Thực phẩm giúp giảm đau đầu

10/02/2012 03:47 GMT+7

Nước lọc: Đây là loại thực phẩm rẻ và sẵn có nhất để chữa nhức đầu. Nếu cơ thể của bạn được cung cấp đầy đủ nước, phần lớn chất độc sẽ bị đẩy ra ngoài qua đường tiểu tiện, đại tiện và mồ hôi.

Nước cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể thông qua một cơ chế tinh vi ở thân não. Lượng nước mà một người nên uống hằng ngày cần được tính toán phù hợp với thời tiết, trọng lượng và tình trạng sức khỏe tổng quát của người đó.

Nước chanh: Một ly nước chanh chứa nhiều muối có thể giúp chữa một cơn đau đầu gần như tức thời. Việc hấp thu muối nói chung không được khuyến khích, nhưng trong trường hợp đau đầu, nó lại có tác dụng diệu kỳ.

 
Nước chanh - Ảnh: Shutterstock

Dưa hấu: Theo chuyên gia dinh dưỡng Stella Metsova ở bang California (Mỹ), sự mất nước là tác nhân lớn nhất của những cơn nhức đầu. Vì thế, nếu thời tiết nóng và bạn cảm thấy choáng váng, nhiều khả năng cơ thể của bạn đang trong tình trạng mất nước. Hãy thử dùng một số rau quả nhiều nước và khoáng chất, chẳng hạn như dưa hấu. “Rất nhiều loại rau quả chứa hàm lượng dinh dưỡng và nước cao. Đây là chìa khóa để ngăn ngừa và giảm nhẹ những cơn đau đầu”, chuyên gia Metsova cho biết.

 
Dưa hấu - Ảnh: Hạ Huy 

Bánh mì nguyên hạt: Những ai đang theo đuổi chế độ ăn ít carbohydrate cần hết sức thận trọng. Lượng hấp thu carbohydrate quá thấp có thể khiến họ bị đau đầu. “Khi bạn theo đuổi một chế độ ăn ít carbohydrate, nguồn dự trữ glycogen sẽ bị thiếu hụt. Glycogen là một nguồn năng lượng trong não, vì thế khi nguồn cung giảm sút, tình trạng đau đầu sẽ xuất hiện”, Erin Palinski, một chuyên gia về ăn uống ở Mỹ cho hay. Theo chuyên gia này, bạn vẫn cần phải đáp ứng những nhu cầu về carbohydrate. Nên thử hấp thu những loại carbohydrate lành mạnh như bánh mì nguyên hạt hoặc gạo lứt, vốn chứa nhiều chất xơ.

Hạnh nhân: Một cuộc nghiên cứu cho thấy magnesium, vốn được tìm thấy ở hạnh nhân, có thể làm giảm đau đầu. Magnesium giúp khai thông mạch máu, làm cho việc lưu thông máu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Những người thường xuyên bị hành hạ bởi chứng đau nửa đầu được khuyên ăn những loại thực phẩm có hàm lượng magnesium cao, chẳng hạn như chuối, bơ, hạnh nhân và gạo lứt.

Táo: Dùng táo trong mỗi bữa ăn sáng sẽ giúp chữa trị cơn đau đầu do stress gây ra. Táo chứa các flavonoid thực vật giúp giảm huyết áp và vì thế giảm nguy cơ đau đầu.

 
Sữa chua  - Ảnh: Đ.N.Thạch

Sữa chua: Khi bạn bị đau đầu, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đang bị thiếu calcium. Theo chuyên gia Palinski, đó là vì bộ não phụ thuộc vào calcium để hoạt động hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu này, bạn có thể dùng sữa hoặc sữa chua.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.