Thiếu máu làm tăng nguy cơ tử vong sau đột quỵ

09/02/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu nói rằng tình trạng thiếu máu có thể làm tăng gấp 3 lần nguy cơ tử vong trong vòng 1 năm sau khi bị đột quỵ, theo hãng tin UPI.

(TNO) Các nhà nghiên cứu nói rằng tình trạng thiếu máu có thể làm tăng gấp 3 lần nguy cơ tử vong trong vòng 1 năm sau khi bị đột quỵ, theo hãng tin UPI.

Tiến sĩ Jason Sico thuộc Trường Y Đại học Yale (Mỹ) và là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết thiếu máu là tình trạng thường gặp mà ở đó cơ thể không có đủ hồng huyết cầu khỏe mạnh. Khi không có hồng huyết cầu đưa oxy đi khắp cơ thể thì tình trạng mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh và các triệu chứng khác có thể xảy ra.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy người bị thiếu máu dễ tử vong hơn những người khác trong vòng 1 năm sau khi bị một cơn đau tim, suy tim hoặc mắc bệnh thận, ông Sico nói.

 
Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Sico và các cộng sự đã xem xét hồ sơ y khoa của 3.750 đàn ông được chữa trị sau khi bị cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ lần đầu tiên ở Mỹ hồi năm 2007. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là loại đột quỵ phổ biến nhất, xảy ra khi một mạch máu dẫn đến não bị tắc nghẽn.

So với những người sống sót sau đột quỵ không bị thiếu máu, những bệnh nhân bị thiếu máu nghiêm trọng có nguy cơ tử vong khi còn ở bệnh viện cao gấp 3,5 lần, và cao gấp 2,5 lần trong vòng 1 năm.

Những người bị thiếu máu vừa phải có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần trong vòng 6-12 tháng sau khi bị đột quỵ, trong khi những người bị thiếu máu nhẹ có nguy cơ tử vong cao gấp 1,5 lần trong cùng khoảng thời gian nói trên. 

Quyên Quân

>> Thiếu máu và cách phòng ngừa
>> Đột quỵ não
>> Ăn thực phẩm giàu ma giê ít bị đột quỵ
>> Thiếu sắt không chỉ là thiếu máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.