Singapore cảnh báo Mỹ về thái độ chống Trung Quốc

09/02/2012 11:59 GMT+7

(TNO) Singapore nói Mỹ hãy cẩn thận khi bình luận về Trung Quốc, cảnh báo rằng những gợi ý về chiến lược kiềm chế cường quốc mới nổi này có thể gây ra xung đột ở châu Á.

Trong chuyến thăm Washington hôm 8.2, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam bày tỏ tự tin về việc Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận nhu cầu hợp tác với Trung Quốc song nói rằng nền chính trị trong nước của Mỹ có thể dẫn đến một số phát ngôn khoa trương chống Trung Quốc, theo AFP.

“Ở Singapore, chúng tôi hiểu rằng điều này là không thể tránh khỏi trong năm bầu cử. Song người Mỹ không nên đánh giá thấp mức độ phản ứng mà những lối nói khoa trương đó có thể gây ra. Chúng có thể tạo ra một hiện thực mới và bất định cho khu vực”, ông Shanmugam phát biểu.

Singapore là đối tác thân cận của Washington và Mỹ hiện có đặt một căn cứ hậu cần quân sự tại nước này. Tuy nhiên, đảo quốc ở Đông Nam Á này lại phụ thuộc nhiều về thương mại và muốn giữ mối quan hệ  êm thắm với các cường quốc kinh tế ở châu Á như Trung Quốc, Nhật và Ấn Độ.

Trong khi đó, dù tìm cách cắt giảm ngân sách quân sự khổng lồ, Mỹ đã ưu tiên hướng về châu Á giữa lúc sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và sự nổi dậy của Trung Quốc dự kiến sẽ định hình lại khu vực.

Mỹ đã theo đuổi việc hợp tác quân sự sâu sát hơn với Philippines, nước tố giác Trung Quốc ngày càng hiếu chiến trong những tranh chấp ở biển Đông, theo AFP.

Sơn Duân

>> Báo Singapore đăng bài phản đối tuyên bố của Trung Quốc trên biển Đông
>> Hợp tác ASEAN - Trung Quốc
>> Khả năng Mỹ đưa quân trở lại Philippines
>> Chuyện tình tổng thống Philippines
>> Nga ưu tiên châu Á - Thái Bình Dương
>> Philippines mua thêm khí tài quân sự
>> Báo Trung Quốc đòi trừng phạt Philippines
>> Philippines tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.