Sẽ kiểm toán kinh doanh xăng dầu tại Petrolimex

09/02/2012 14:49 GMT+7

(TNO) Thông tin này vừa được Kiểm toán nhà nước (KTNN) cho biết trong buổi họp báo công bố kế hoạch kiểm toán năm 2012 vào sáng nay 9.2.

Năm 2012: Không tăng số lượng cuộc kiểm toán

Năm 2012, KTNN sẽ kiểm toán tại 155 đầu mối, trong đó có 44 đầu mối thuộc lĩnh vực ngân sách nhà nước; 39 dự án đầu tư gồm nhiều dự án trọng điểm như: Dự án tái định canh định cư thủy điện Sơn La; Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2; Dự án xây dựng đường cao tốc sân bay Liên Khương…

Có 3 chương trình dự án trọng điểm quốc gia được kiểm toán trong năm nay gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Đề án đầu tư, cải tạo nâng cấp các bệnh viện khu vực miền núi, tỉnh khó khăn và Dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề.

Cũng theo KTNN, năm nay, cơ quan này sẽ kiểm toán 29 đầu mối thuộc lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính ngân hàng. Trong đó, chỉ có một tập đoàn duy nhất là tập đoàn Hóa chất VN, 24 tổng công ty Nhà nước, gồm Tổng công ty Xăng dầu VN, Tổng công ty Công trình giao thông 8, Tổng công ty cổ phần Rượu bia và nước giải khát Hà Nội, Tổng công ty Hàng không miền Bắc, Tổng công ty Lương thực miền Nam và Tổng công ty Lương thực miền Bắc…

KTNN cũng đưa vào chương trình kiểm toán năm nay ba ngân hàng (Đầu tư và phát triển VN; Chính sách xã hội; Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long); Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm Tiền gửi cũng nằm trong danh sách này.

 
Ông Lê Minh Khái (đứng) trả lời báo chí

Theo đánh giá của ông Lê Minh Khái, Phó Tổng KTNN, năm 2012, số lượng các cuộc kiểm toán tăng không nhiều so với năm trước để tập trung vào chất lượng. Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh các cuộc kiểm toán chuyên đề để đánh giá hiệu quả và hiệu lực trong quản lý, sử dụng đất, khai thác và kinh doanh tài nguyên, khoáng sản; quản lý nhà ở, phát triển đô thị, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường.

Trả lời báo chí về việc kiểm toán tại Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex), ông Khái cho biết sẽ tập trung vào việc quản lý sử dụng vốn nhà nước, việc tuân thủ pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và hiệu quả sử dụng vốn.

EVN tiềm ẩn nhiều khoản lỗ lớn

Đánh giá về kết quả kiểm toán trong năm 2011, KTNN cho biết tổng số kiến nghị xử lý tài sản lên tới gần 5.000 tỉ đồng. Trong đó kiến nghị các khoản tăng thu trên 2.500 tỉ đồng, các khoản giảm chi gần 2.300 tỉ đồng.

Trả lời báo chí về kết quả một số cuộc kiểm toán thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong năm qua, ông Lê Minh Khái cho biết, tại cuộc kiểm toán quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu đã phát hiện một số sai phạm về việc trích lập hoặc sử dụng quỹ này tại một số đơn vị nhưng con số này không lớn: “Nhìn chung việc quản lý sử dụng vốn của quỹ này không có vấn đề gì lớn”.

Tuy nhiên, ông Khái cũng cho rằng KTNN đã kiến nghị các ngành chức năng cần nghiên cứu về cơ chế để việc điều hành, quản lý quỹ này được công khai minh bạch hơn.

Đối với kết quả kiểm toán tại Tập đoàn Điện lực VN (EVN), ông Khái cho biết tập đoàn này đã lỗ trên 8.000 tỉ, trong đó sản xuất điện là trên 1.000 tỉ.

Đáng chú ý, KTNN cho rằng EVN đang tiềm ẩn nhiều khoản lỗ lớn, trong đó khoản chênh lệch về tỷ giá là 15.000 tỉ.

KTNN cũng kiến nghị cần phải cơ cấu lạ̣i hoạt động của ngành điện theo hướng tập trung đúng chuyên ngành của mình là đầu tư sản xuất và kinh doanh điện đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Thái Sơn

>> Đằng sau việc thôi chức của Chủ tịch EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.