Phá đường cao tốc

09/02/2012 03:53 GMT+7

Đường cao tốc Liên Khương (H.Đức Trọng) - đèo Prenn (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) dài hơn 19 km, với tổng mức đầu tư 1.313 tỉ đồng đã cơ bản hoàn thành và đưa vào vận hành từ năm 2009. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường liên tục bị mất cắp các thiết bị vật tư hoặc bị dân phá dỡ dải phân cách, cắt hàng rào lưới B40 để tiện đường cho xe máy, người đi bộ qua lại, thậm chí còn có cả súc vật đi trên đường cao tốc.

 
Một vị trí dải phân cách giữa trên đường cao tốc bị dân phá dỡ để qua lại - Ảnh: G.B

 

Công ty TNHH một thành viên 7/5 (chủ đầu tư BOT dự án) cho biết: Tình trạng mất cắp các thiết bị vật tư của đường cao tốc diễn ra từ năm 2011. Đầu tiên là hàng rào bảo vệ bằng lưới B40 bị kẻ gian cuốn trộm ở nhiều vị trí, tổng chiều dài lên đến 500 - 600m. Kế đến, gần 20 thanh tôn lượn sóng, 24 thanh thép đệm dọc theo tuyến cao tốc thuộc hộ lan đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và nhiều biển báo hướng dẫn cũng “không cánh mà bay”. Các loại vật tư của hệ thống chiếu sáng trên đường cũng bị mất cắp. Theo thống kê của Công ty 7/5, có hơn 500 nắp gang trụ đèn, gần 400 cầu chì, trên 70 chóa đèn trụ, 8.186m dây tiếp đất, gần 2.000m dây đèn, 25m dây cáp ngầm… bị trộm.

 
Cán bộ Công ty 7/5 kiểm tra một đoạn hàng rào bảo vệ bị cắt sạch lưới B40

Bên cạnh việc tiếp tục phá dỡ tại một số vị trí trên dải phân cách, việc cắt hàng rào lưới B40 để “chui” qua lại vẫn đang tiếp diễn. Hiện có đến hơn 10 vị trí trên dải phân cách giữa đã bị đập phá và 37 vị trí trên hàng rào lưới B40 bị cắt thủng nhiều lỗ lớn, thậm chí có khung rào bị cắt sạch lưới. Theo một cán bộ của Công ty 7/5, nhiều vị trí ở dải phân cách bị phá dỡ, đơn vị đã khắc phục nhưng sau đó lại tiếp tục bị phá. Đại tá Huỳnh Văn Tài - Giám đốc Công ty 7/5 - cho biết: Công ty đã phối hợp với công an địa phương cũng như thành lập 2, 3 tổ tăng cường tuần tra, xử lý nhưng chưa giải quyết triệt để tình trạng trên. “Họ trộm những vật tư này chủ yếu là để bán ve chai, hay phá dỡ dải phân cách và cắt hàng rào B40 là để đi lại. Việc này không chỉ gây thiệt hại cho công ty mà nghiêm trọng hơn là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao”, ông Tài nói.

Ngoài ra, dù bị cấm nhưng còn rất nhiều xe gắn máy lưu thông trên đường cao tốc; ngay tại những nơi có đường gom dân sinh nhưng xe gắn máy lại không đi mà họ đi vào đường lớn. Theo Đội CSGT - Công an H.Đức Trọng, năm 2011 đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn, trong đó có 2 vụ nghiêm trọng làm chết 3 người và 1 người bị thương. Ngoài ra, còn có 2 vụ tai nạn hy hữu xảy ra trên tuyến cao tốc này khi 2 xe ô tô tông chết 5 con bò.          

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.