Làm gì để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung?

09/02/2012 15:40 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ khuyên phụ nữ cần làm xét nghiệm Pap, trong khi các bé gái và phụ nữ trẻ tuổi nên tiêm vaccin chống papillomavirus người (HPV) để bảo vệ họ không bị ung thư cổ tử cung. 

Mỗi năm, ung thư cổ tử cung giết chết hơn 4.000 phụ nữ Mỹ. Nhiều người trong số họ có thể được cứu sống nhờ xét nghiệm Pap thường quy.

 

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, năm nay sẽ có hơn 12.000 trường hợp ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán ở Mỹ. Một tin tốt là tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở Mỹ đã giảm hơn 50% trong 3 thập kỷ qua do sử dụng rộng rãi xét nghiệp Pap. 

Ung thư cổ tử cung do một số chủng HPV gây nên. HPV cũng có thể gây mụn cóc sinh học và hậu môn, ung thư miệng, đầu và cổ, dương vật và hậu môn.

 

Phụ nữ có thể bảo vệ mình không bị ung thư cổ tử cung bằng cách chung thủy một vợ một chồng, thực hành quan hệ tình dục an toàn và làm xét nghiệm Pap định kỳ. Ngoài ra, các bé gái và phụ nữ trẻ từ 9 đến 26 tuổi nên tiêm vaccin HPV.

Phụ nữ trẻ nên làm xét nghiệm Pap lần đầu khi 21 tuổi và tiếp tục làm xét nghiệm Pap 2 năm 1 lần cho đến tuổi 30. Phụ nữ ngoài 30 tuổi và những người có 3 lần kết quả xét nghiệm Pap liên tiếp đều âm tính có thể sàng lọc 3 năm 1 lần.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.