Đăng ký cải chính hộ tịch

10/02/2012 03:29 GMT+7

Tôi có đứa cháu 16 tuổi gọi bằng bà cố đang được tôi nuôi dưỡng và có chung hộ khẩu. Do trước đây lập khai sinh sai nên đã nhờ tòa xác định lại cha, mẹ cho con. Do mẹ của cháu ở nước ngoài, ông bà ngoại thì ở xa nên tôi có thể làm thủ tục đăng ký cải chính giấy khai sinh cho cháu tôi được không? Có cần phải có ủy quyền của mẹ cháu? Thủ tục cụ thể sẽ như thế nào? (Huyền Trân, Q.5, TP.HCM)

Điều 10, Nghị định 158/2005/NĐ - CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ có quy định: “Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch (trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký việc nuôi con nuôi, đăng ký giám hộ, đăng ký việc nhận cha, mẹ, con) hoặc cấp các giấy tờ về hộ tịch mà không có điều kiện trực tiếp đến cơ quan đăng ký hộ tịch, thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền phải bằng văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ.

Nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền, thì không cần phải có văn bản ủy quyền”.

Theo đó, bà có quyền làm thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính khai sinh cho cháu mà không cần văn bản ủy quyền. Bà phải có giấy tờ chứng minh quan hệ, như: sổ hộ khẩu gia đình có ghi quan hệ “bà-cháu”; giấy khai sinh của con, cháu...

Về thủ tục, người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch phải nộp tờ khai, xuất trình bản chính giấy khai sinh của người cần thay đổi và các giấy tờ liên quan. Bà phải xuất trình bản sao hợp lệ bản án của tòa án (đã có hiệu lực pháp luật) về việc xác định cha, mẹ cho con. UBND cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó trẻ đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính khai sinh cho trẻ.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.