Chú chó thông minh và cô chủ tật nguyền

09/02/2012 16:18 GMT+7

(TNO) Chú chó Byron luôn túc trực cạnh cô chủ, sẵn sàng giúp cô lấy quần áo, dọn giường, thậm chí là rút tiền ở máy ATM, theo Reuters.

(TNO) Cô Kate Cross, 49 tuổi, ở Hinckley, Leicestershire (Anh) gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và cầm nắm đồ vật. Tuy nhiên, chú chó Byron luôn túc trực cạnh cô, sẵn sàng giúp cô lấy quần áo, dọn giường, thậm chí là rút tiền ở máy ATM, theo Reuters.


Chú chó thông minh và cô chủ Kate - Ảnh: Reuters

Cô Kate Cross mắc phải hội chứng Ehlers Danlos từ khi còn nhỏ. Căn bệnh này khiến các khớp của Kate yếu đến mức cô có thể bị trật bả vai chỉ vì mở một cánh cửa. Cũng chính vì vậy mà Kate phải ngồi xe lăn và từ bỏ luôn ước mơ trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp.

Cô từng cảm thấy rất chán nản sau khi phải rời bỏ việc dạy học ở một trường tiểu học. Kate cho biết cô không muốn ra khỏi nhà vì cảm thấy mặc cảm.

 
Byron được huấn luyện để bấm nút xin qua đường cho người đi bộ - Ảnh: Reuters

Và rồi trong một lần đến lễ hội chó lớn nhất thế giới Crufts (ở Anh), Kate và chồng tình cờ đọc được tấm biển quảng cáo của tổ chức Canine Partners, một tổ chức từ thiện cung cấp những chú chó “phụ tá” cho những người cần sự giúp đỡ.

Sau vài tháng liên lạc với tổ chức này, cô đã được tặng chú chó Byron, thuộc dòng Labrador màu vàng. Chú chó đã mang đến niềm an ủi lớn lao cho Kate. Nó luôn quẩn quanh bên cô và học cách làm tất cả những việc mà Kate không thể làm.

 
Byron giúp cô Kate rút tiền ở máy ATM - Ảnh: Reuters

Hằng ngày, chú chó Byron giúp Kate rời khỏi giường vào mỗi buổi sáng, sau đó giúp cô ngồi vào xe lăn. Khi Kate pha cà phê sáng, chú chó Byron sẽ mở tủ lạnh và lấy sữa cho Kate. Chú chó thông minh này còn có thể tự lấy đĩa cho mình từ trong tủ chén.

Chú chó Byron thường đi siêu thị với Kate, lấy những món đồ từ trên kệ giúp cô. Byron còn có thể tự mở cửa ra ngoài đi vệ sinh, điều mà rất nhiều chủ nuôi chó khác phải ganh tị với Kate.


Byron giúp cô Kate lấy hàng hóa ở siêu thị - Ảnh: Reuters

Kate cho biết: “Byron có thể thực hiện trên 100 mệnh lệnh khác nhau và có thể làm bất cứ việc gì mà tôi bảo. Nó giúp đỡ tôi rất nhiều vì tôi không thể cúi người xuống hoặc cầm nắm thứ gì.

Byron thậm chí còn có thể xếp những món đồ tôi đã mua lên băng chuyền thanh toán tại siêu thị và đưa ví tiền cho nhân viên thu ngân. Nó thực sự làm được những việc đáng kinh ngạc như lấy thẻ ATM, cho vào máy và mang tiền đưa cho tôi khi máy nhả tiền ra. Điều duy nhất tôi cần phải làm là nhập mật mã”.


Byron giúp Kate lấy quần áo ra khỏi máy giặt - Ảnh: Reuters

Chú chó Byron còn được huấn luyện để bấm nút xin qua đường cho người đi bộ. Những đêm trời quá lạnh, chú chó thông minh này lại mang túi nước ấm lên phòng ngủ cho cô chủ của mình.

Nếu Kate bị ngã, Byron biết lấy điện thoại, gối và khăn đến cho cô.

Kate cho biết chồng cô giờ đã không cần phải lo lắng nhiều cho cô khi anh đi làm.

Chú chó Byron được huấn luyện bởi tổ chức từ thiện Canine Partnes. Nơi đây đã huấn luyện hàng trăm chú chó để trợ giúp những người tàn tật. Sau nhiều tháng luyện tập với những tình nguyện viên của tổ chức, những chú chó sẽ được đưa đến cho các người chủ cần sự giúp đỡ và tiếp tục được huấn luyện tại nhà.

Ngoài việc giúp đỡ chủ nhân làm những công việc cần thiết, những chú chó còn mang đến lợi ích thiết thực về tâm lý cho người khiếm khuyết ví dụ như tăng sự độc lập và tự tin cũng như tăng tính linh hoạt, lòng tự trọng và tăng sự tương tác của họ với xã hội.

Ngoài việc giúp đỡ hàng trăm người bị khuyết tật, Canine Partners cũng bắt đầu hợp tác với tổ chức từ thiện Help for heroes để mang những chú chó thông minh đến những cựu binh.

Một đại diện của tổ chức cho biết: “Chúng tôi rất vui khi biết Byron đã giúp đỡ cô Kate rất nhiều. Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn hướng đến. Có trên 1,2 triệu người ở Anh phải ngồi xe lăn và rất nhiều người trong số họ sẽ được giúp đỡ từ tổ chức của chúng tôi. Chúng tôi sẽ huấn luyện các chú chó tùy theo yêu cầu của người nhận nuôi và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ họ trong khả năng có thể”.

Thanh Thanh

>> Chó biết làm toán
>> Lao công" chó
>> Chó làm việc như người
>> Chú cún đa tài
>> Khi các chú khuyển thi tài
>> Những chú chó can đảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.