Bí ẩn xung quanh người hùng cảnh sát Trung Quốc

09/02/2012 20:15 GMT+7

(TNO) Những bí ẩn xung quanh số phận một người hùng cảnh sát Trung Quốc đã khuấy động các trang mạng nước này trong những ngày qua.

Theo BBC, có những tin đồn về việc cựu Giám đốc Công an thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân xin tị nạn tại tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không thể bình luận về vụ việc.

Ông Vương, người hiện là Phó chủ tịch Trùng Khánh, đã nổi lên như một quan chức công an hàng đầu ở Trung Quốc nhờ thành tích trấn áp các băng đảng tội phạm ở Trùng Khánh, dẫn đến việc hàng loạt quan chức phải vào nhà giam ở thành phố 30 triệu dân.


Ông Vương Lập Quân - Ảnh: Reuters

Là một võ sư, các thành tích chống tội phạm hoạt động theo kiểu mafia ở Trùng Khánh của ông từng truyền cảm hứng cho một bộ phim truyền hình ở Trung Quốc.

Ông Vương cũng được xem là cánh tay phải đắc lực của Bí thư thành ủy Bạc Hy Lai, một nhân vật đang lên ở Trung Quốc, theo AFP.

Tuy nhiên, vào tuần trước, chính quyền Trùng Khánh thông báo ông Vương đã được điều chuyển sang làm Phó chủ tịch thành phố, theo BBC.

Vào hôm 8.2, chính quyền Trùng Khánh thông báo trên một trang mạng chính thức rằng ông Vương đã được phép đi “điều dưỡng” vì căng thẳng do làm việc quá sức.

Thông báo lập tức thu hút được nhiều sự chú ý bởi trước đó có nhiều tin đồn ông Vương đã đến tòa lãnh sự Mỹ xin tị nạn, đặc biệt nó xảy ra trước chuyến thăm Mỹ của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào hôm nay, 9.2, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói rằng đây là một “vụ việc cá biệt”, theo Reuters.

Hãng Reuters dẫn lời ông Thôi nói vấn đề đã được “giải quyết một cách êm thắm” mặc dù ông này không cung cấp chi tiết về chuyện gì đã xảy ra với ông Vương.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland xác nhận ông Vương đã đề nghị được gặp tổng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô vào đầu tuần này, theo Reuters.

Trong một phát biểu thận trọng, bà Nuland nói: “Ông ấy đã đến tòa lãnh sự và sau đó tự mình rời đi”.

Trong lúc vụ việc gây ra một cơn bão trên các trang mạng Trung Quốc, truyền thông nước này lại khá kín tiếng về vụ việc.

Vào hôm nay, Tân Hoa xã đưa tin tờ báo nhà nước Chongqing Daily ở Trùng Khánh đã đăng một bài viết dài trên trang nhất ca ngợi năng lực của cảnh sát ở thành phố này song không hề đề cập đến tên của ông Vương.

Theo tờ Chongqing Daily, chiến dịch “Trùng Khánh yên bình” được phát động cách đây ba năm đã dứt khoát ưu tiên cho việc chiến đấu với các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu mafia tại đây.

Vào lúc đó, Trùng Khành là một mớ hỗn độn giữa tội phạm súng ống, ma túy, gái điếm và cờ bạc, theo tờ báo.

Chiến dịch chống tội phạm đã phá vỡ hơn 500 băng nhóm và bắt giữ khoảng 5.700 người, trong đó có khoảng 35% đã bị đưa ra xét xử. Chiến dịch cũng phanh phui 77 quan chức bảo kê cho các băng đảng.

Tờ báo cũng cho biết có gần 97% cư dân thành phố nói họ “có cảm giác an toàn” và không còn sợ khi phải đi ra ngoài nữa.

Sơn Duân

>> Nổ súng trả thù ở Trung Quốc, 3 người chết
>> Trung Quốc truy quét tội phạm buôn người
>> Trung Quốc bắt kẻ giam giữ 6 nô lệ tình dục
>> Trung Quốc tịch thu 26 tấn sữa độc
>> Trung Quốc tử hình một “tú bà”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.