Tình nguyện lên đường

09/02/2012 03:24 GMT+7

Gác lại chuyện học hành, công việc, nhiều chàng trai Hà Nội đã tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Gác lại chuyện học hành, công việc, nhiều chàng trai Hà Nội đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. 

Được bổ sung về một đơn vị của Quân chủng Phòng không, Nguyễn Trọng Linh (thôn Lộc, xã Xuân Đỉnh, H.Từ Liêm) là sinh viên (SV) duy nhất nhập ngũ tại H.Từ Liêm. Khi viết đơn xin đi bộ đội, Linh đang là SV năm thứ 2, theo học bậc cao đẳng ngành quản lý đất đai tại Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường Hà Nội. Nằm ở nhóm ưu tiên tạm hoãn gọi nhập ngũ, nhưng Linh bảo lưu kết quả học tập để xin đi bộ đội khiến bạn bè, người thân ngỡ ngàng. Ngày nhận ba lô, quân phục từ cán bộ xã, Linh vỡ òa trong niềm vui trở thành người lính. “Mọi người vẫn nói quân đội là trường ĐH lớn, mình tin mình sẽ có trải nghiệm thú vị trong môi trường này”, Linh bộc bạch.


Tân binh Nguyễn Gia Bảo trước giờ lên đường - Ảnh: P.Hậu 

Chia tay người thân với nụ cười háo hức là tâm trạng của Nguyễn Gia Bảo, tân binh của xã Trung Văn, H.Từ Liêm. Sinh năm 1992, Bảo từng có hai lần viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ở lần thứ nhất, do còn quá nhỏ tuổi, Bảo bị từ chối. Lá đơn thứ hai gửi lên UBND xã hồi cuối năm 2011, dù vẫn thiếu 7 tháng tuổi nhưng có sự bảo lãnh từ gia đình nên cán bộ tuyển quân vui vẻ gật đầu cho Bảo nhập ngũ. Bảo cho biết, ước mơ vào bộ đội nhen nhóm từ những câu chuyện ôn lại cuộc đời binh nghiệp của bố và những đồng đội cũ. Thời trai trẻ, ông Nguyễn Bằng - bố của Bảo - là lính trinh sát của Quân khu 2, từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Hòa bình trở lại, vì lý do sức khỏe, ông Bằng xin ra quân trở về địa phương và bây giờ là cựu chiến binh gương mẫu, năng nổ trong nhiều hoạt động đoàn thể. Bảo là người gần gũi và hỗ trợ ông nhiều nhất trong việc bảo vệ trông coi nhà văn hóa phường. Nhận giấy báo nhập ngũ, niềm vui của hai cha con ông Bằng như được nhân đôi. Điều trùng hợp khá kỳ lạ là, Bảo sẽ về tham gia huấn luyện tại Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2, từng là đơn vị cũ của ông Bằng. Khoác ba lô lên đường, Bảo chấp nhận bỏ dở dang khóa học trở thành người mẫu và những kế hoạch kinh doanh đang ấp ủ. “Mình còn trẻ nên cũng chẳng lo lắng gì, hết thời gian quân ngũ, mình sẽ trưởng thành và bản lĩnh hơn khi lựa chọn ngành học hoặc công việc phù hợp để gây dựng cuộc sống”, Bảo tự tin nói trước giờ lên đường.

Trong số tân binh nhập ngũ đợt 1.2012 tại Q.Ba Đình (Hà Nội), Lê Thành Trung là người lớn tuổi nhất. Sinh năm 1987, Trung đã tốt nghiệp cử nhân Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội được 3 năm và hiện đang làm việc tại một công ty kiến trúc có thu nhập ổn định. Ngày lên đường, Trung không có nhiều người thân bên cạnh tiễn đưa, nhưng nụ cười luôn nở trên môi, sự lạc quan hiện rõ trên khuôn mặt của bạn. Trung cho biết hồi còn là SV, bạn từng viết đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ. Lúc đó còn dang dở chuyện học hành, ra trường rồi đi làm, Trung có cảm giác như đang “mắc nợ” với quân đội. Cuối năm 2011, có lệnh gọi nhập ngũ, không đắn đo, Trung quyết định tạm dừng công việc, tình nguyện xin lên đường làm nghĩa vụ công dân. “Khoác lên mình bộ quân phục mới toanh, tự thấy mình chững chạc hẳn lên và cảm xúc thì lâng lâng rất khó tả. Với con trai thành phố như bọn mình, thời gian huấn luyện sẽ gặp không ít gian lao. Mình không ngại, chỉ hơi hồi hộp chờ đợi cuộc sống trong 18 tháng tới đây sẽ thế nào”, Trung nói.

P.Hậu - P.Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.