Showbiz Anh soán ngôi Mỹ

08/02/2012 10:44 GMT+7

Thị trường âm nhạc Anh Quốc trở nên sôi động hơn hẳn trong suốt 15 năm qua là nhận định chung của báo chí Anh Quốc khi tổng kết những thành bại của nền công nghiệp giải trí xứ sương mù trong năm 2011.

Thị trường âm nhạc Anh Quốc trở nên sôi động hơn hẳn trong suốt 15 năm qua là nhận định chung của báo chí Anh Quốc khi tổng kết những thành bại của nền công nghiệp giải trí xứ sương mù trong năm 2011.

Tạo nên sự sôi động này là những cái tên rất đỗi quen thuộc với khán giả yêu nhạc khắp thế giới: Adele, Ed Sheeran và Jessie J (ảnh). Lượng album tiêu thụ trong năm qua đạt mức 52,7%, tăng 4% so với doanh số đạt 48,9% của năm 2010. Thống kê của BPI cho thấy 56 album nằm trong top 100 album được yêu thích nhất trên các bảng xếp hạng đều là các album của các nghệ sĩ Anh. Trong khi đó, nghệ sĩ Mỹ chỉ đứng thứ 3 trong tổng số album được tiêu thụ trong năm qua, đạt 32,7 %, giảm so với năm 1999.

Có được thành công này, thị trường âm nhạc Anh Quốc phải cảm ơn giọng ca 23 tuổi Adele. Thành công đỉnh cao của Adele chính là album mang tên 21, album bán chạy nhất trong năm vừa qua trên khắp thế giới. Tuy vậy, theo kết luận của BPI, dù không có doanh số khủng từ album của Adele, showbiz xứ sương mù cũng đang trỗi dậy, chiếm giữ vị trí đầu với thắng lợi của các giọng ca: Sheeran, Colplay, Jessie J, Amy Winehouse và Olly Murs. Lượng album tiêu thụ trung bình của các nghệ sĩ này đều đạt mức từ 500.000 đến 1 triệu bản.

 

Chính vì vậy, việc showbiz Anh đang từng bước phá vỡ thế thượng phong của showbiz Mỹ và thời điểm của việc này bắt đầu từ năm 2007. Bên cạnh những giọng ca kỳ cựu với những thành công gần như hiển nhiên này thì những giọng ca mới của Anh Quốc như Rumer, The Overtones, Plan B, The Vaccines, Katy B and Professor Green, Will Young, PJ Harvey và Kasabian cũng đang dần chinh phục các bảng xếp hạng âm nhạc khắp thế giới, trong đó có cả Mỹ, một thành lũy kiên cố vốn nổi tiếng khó xâm nhập cho ca sĩ nước ngoài. Điều này càng củng cố thêm niềm tin showbiz Anh đã sẵn sàng cho chiến dịch soán ngôi showbiz Mỹ để chiếm thế độc tôn.

Đang đứng ở vị trí thứ 3 là showbiz Canada với lượng album tiêu thụ đạt mức 4,5% nhờ các giọng ca đình đám: ngôi sao R&B Drake và hoàng tử nhạc pop Justin Bieber. Có mặt trong danh sách này còn có Barbados với thành công của ca sĩ da màu cá tính Rihanna.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.