Cảnh báo nhiều dịch bệnh có thể “trỗi dậy”

08/02/2012 17:01 GMT+7

(TNO) Năm 2012, bệnh tay chân miệng (TCM) sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao (kể cả tử vong cao). Đồng thời, cơ quan y tế cảnh báo về khả năng xảy ra đại dịch cúm A/H5N1 (cúm gia cầm) và sự xâm nhập của vi rút cúm A/H3N2 (cúm heo) tại khu vực phía Nam.

Đó là nhận định của Viện Pasteur (TP.HCM) trong cuộc họp về tình hình dịch bệnh tại khu vực phía Nam trong năm 2012, diễn ra hôm nay (8.2).

 
Bệnh TCM "hoành hành" năm 2011 được cảnh báo sẽ kéo dài đến năm nay - Ảnh: Nguyên Mi

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Hoàng San, Phó viện trưởng Viện Pasteur (TP.HCM), cho biết: Số ca mắc bệnh TCM và tỉ lệ bệnh nhân TCM có kết quả xét nghiệm dương tính với EV71 (một chủng vi rút của bệnh TCM, có động lực cao - PV) vẫn còn cao. Cùng với đó, điều kiện sống, vệ sinh môi trường còn thấp, ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao trong khi bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu. Đó là những yếu tố khiến tình hình dịch bệnh vẫn duy trì cao trong năm 2012.

Mặt khác, sau 20 tháng im hơi lặng tiếng không xảy ra ca mắc, tử vong, thì từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã có 2 ca mắc cúm A/H5N1 và đều tử vong. Cả hai trường hợp trên đều ở khu vực phía Nam (một nam, 18 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang; và một nữ 26 tuổi ở tỉnh Sóc Trăng).

“Khả năng đại dịch (cúm gia cầm A/H5N1) cao, 2/3 tiền đề đại dịch”, tiến sĩ San báo cáo đánh giá.

Theo tiến sĩ San, hiện nay, cúm gia cầm A/H5N1 có nguy cơ lây lan cao từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vì ý thức của người dân còn hạn chế, điều kiện chăn nuôi, kiến thức dịch tể không đảm bảo. Đồng thời, cơ chế lây truyền của cúm gia cầm vẫn chưa được biết rõ.

 
Các chủng cúm A/H5N1, A/H3N2 và cả A/H1N1 đã "có mặt" tại một số địa phương - Ảnh: Nguyên Mi

Viện Pasteur khuyến cáo người dân cần đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng bệnh. Đặc biệt là không ăn thịt, sản phẩm từ gia cầm chưa nấu chín (như tiết canh). Viện Pasteur cũng đang nghiên cứu về nguy cơ mầm bệnh có trong trứng gia cầm.

Bên cạnh đó, Viện Pasteur TP.HCM cho biết đã phát hiện vi rút cúm A/H3N2 lưu hành tại khu vực phía Nam.

Cúm A/H3N2 là chủng vi rút cúm heo lây sang người. Những người có sức đề kháng kém, phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh tim, phổi mạn tính, mắc bệnh suy giảm miễn dịch… là đối tượng rất dễ bị nhiễm cúm A/H3N2 và biến chứng nguy hiểm.

Mặt khác, bệnh nhiễm não mô cầu còn tiếp tục duy trì ở phía Nam trong mùa xuân này vì có điều kiện thời tiết thuận lợi và sinh viên, công nhân tụ tập về TP.HCM làm việc đông, có thể mang theo mầm bệnh.

“Nếu không khống chế tốt thì bệnh não mô cầu có khả năng bùng phát thành dịch lớn”, tiến sĩ San nói.

Nguyên Mi

>> Gia cầm chết ở nhiều địa phương
>> Dịch cúm gia cầm tái phát tại 3 tỉnh
>> Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm
>> Viêm họng, coi chừng nhiễm não mô cầu
>> Bệnh tay chân miệng tăng trở lại
>> Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
>> Một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.