Anh kỷ niệm 200 năm ngày sinh Charles Dickens

08/02/2012 10:11 GMT+7

Ngày 7-2, Anh đã kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Charles Dickens - một trong những nhà văn vĩ đại nhất của nền văn học viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Ngày 7-2, Anh đã kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Charles Dickens - một trong những nhà văn vĩ đại nhất của nền văn học viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Nhiều sự kiện đã được tổ chức ở các thành phố của đất nước, trong đó có lễ hội đường phố ở thành phố Portsmouth miền nam nước Anh, nơi ông ra đời ngày 7-2-1812. Các thành viên hoàng gia Anh và những người nổi tiếng sẽ đến đặt vòng hoa tại mộ của Dickens tại nhà thờ Westminster, London.

Các tác phẩm của Dickens được xem là điểm sáng chói trong văn học Anh. Nhiều tác phẩm đã chuyển thể thành phim và rất thành công. Cây bút chuyên viết tiểu sử về nhà văn Claire Tomalin nhận xét về Dickens: “Ông có sức mạnh năng lượng tràn đầy, làm việc cực kỳ chăm chỉ. Ba tiểu thuyết đầu tiên của ông The Pickwick papers, Oliver Twist và Nicholas Nickleby đều ra mắt hằng tháng. Khi ông viết được một nửa tác phẩm The Pickwick papers, ông bắt tay vào viết Oliver Twist, như vậy mỗi tháng ông đều viết những phần rất khác của hai tác phẩm khác nhau”.

 
Hướng dẫn viên du lịch Jean Hayne (bìa trái) thực hiện tour Charles Dickens ở London. Trong suốt tháng 2, cả thế giới kỷ niệm 200 năm ngày sinh của “người kể chuyện vĩ đại” này - Ảnh: Reuters

Các tác phẩm của Dickens dựa trên trải nghiệm thực tế của ông, từ tuổi thơ ấu hạnh phúc sống ở Kent, đông nam nước Anh, trước khi cha ông bị tù vì nợ, đến khi ông trở thành đứa trẻ nghèo khổ. Khi còn nhỏ, ông đã phải làm việc trong nhà máy và chính đó là nơi giúp ông hình thành ý tưởng cho tác phẩm nổi tiếng David Copperfield được xuất bản dưới dạng tiểu thuyết năm 1850.

Dickens cũng là người điều hành một nhà mở hỗ trợ những phụ nữ bán thân một con đường làm lại cuộc đời mới. Ông là cha của 10 đứa trẻ, nhưng vẫn có thời gian cho một cuộc sống văn chương đầy ắp các tác phẩm, các bài báo và rất nhiều buổi diễn thuyết.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.