Xôn xao vụ "3 chú mèo lạ" trên tờ 100 tệ

07/02/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng Trung Quốc liên tục nóng sốt với câu chuyện "3 chú mèo lạ" trên tờ 100 tệ, theo Nhân dân nhật báo ngày 7.2.

(TNO) Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng Trung Quốc liên tục nóng sốt với câu chuyện "3 chú mèo lạ" trên tờ 100 tệ, theo Nhân dân nhật báo ngày 7.2.

>> Khẩu chiến Hồng Kông - đại lục
>> Lùm xùm vụ ly dị của "Warren Buffett" Trung Quốc
>> Tỉ phú bị đầu độc bằng lẩu mèo

Một loạt bức ảnh được phát tán trên mạng, trong đó có một ảnh phóng to họa tiết có hình "3 chú mèo lạ" trên tờ 100 tệ, đã tạo nên làn sóng tranh luận dữ dội trên internet.

Ảnh phóng to này cho thấy 2 mèo con đang quỳ và bái lạy một chú mèo to ở giữa. Chú mèo to có 2 mắt là 2 đồng tiền cổ của Trung Quốc và mở miệng thật to, nhìn thẳng về phía trước.

Đặc biệt, cả 3 chú mèo này có cả… ria mép. Chi tiết này khiến cộng đồng mạng bàn tán xôn xao vì tò mò.

 
Họa tiết trong khung vuông màu đỏ trên tờ 100 tệ được phóng to, tạo thành ảnh 3 chú mèo (ảnh nhỏ bên dưới mũi tên) - Ảnh: Nhân dân nhật báo

Rất nhiều cư dân mạng tỏ ra thích thú và khâm phục người đã phát hiện ra chi tiết rất khó nhận biết bằng mắt thường nói trên. Đồng thời, không ít người cũng thắc mắc ai là người vẽ chi tiết đó và có ý nghĩa như thế nào.

Tuy nhiên, một chuyên gia tiền tệ cho biết, đó không phải là hình mèo, mà là một kỹ thuật thiết kế nhằm chống làm tiền giả.

Ông Viên Ngân Long, chuyên gia tiền tệ tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) khẳng định: “Tất cả đều do mọi người tưởng tượng ra và ai đó đã cố ý vẽ thêm ria mép cho các họa tiết để biến các họa tiết đó thành… mèo. Chứ thực tế không có bất kỳ hình chú mèo hay mèo bái lạy nào trên tiền giấy nhân dân tệ”.

Chuyên gia trên nói thêm, trước khi phát hành tờ tiền nào đó thì bản phác thảo phải được kiểm duyệt qua nhiều khâu khắt khe, nên họa tiết 3 chú mèo trên tờ 100 tệ không thể nào được thông qua.

“Họa tiết mà người ta gọi là hình 3 chú mèo đó chẳng qua là kỹ thuật thiết kế chống làm giả và kỹ thuật này là bí mật quốc gia”, ông Viên nói với Nhân dân nhật báo.

Ông Viên còn thông tin thêm, vào năm 1944, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có phát hành tờ 200 tệ và trên mặt của tờ này có ghi chữ tiếng Anh “US-AC”, cũng thuộc một dạng kỹ thuật thiết kế bí mật. Sau này, dòng chữ trên đã được giải mã.

“Đó là ký hiệu ngầm, có nghĩa “Nước Mỹ đã tới”, vì thời điểm đó, Mỹ và Trung Quốc là đồng minh cùng chống Nhật”, ông Viên lý giải.

Trí Quang

>> Thiếu tiền sửa xe, "thế chấp" bạn gái
>> Bắt nghi can đánh bom bên ngoài ngân hàng Trung Quốc
>> Trung Quốc: Đóng góp từ thiện giảm mạnh vì mất lòng tin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.