Ngoại trưởng Nga đến Syria

07/02/2012 17:47 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến thủ đô Damascus của Syria trong hôm nay 7.2, cùng với giám đốc Cục Tình báo đối ngoại (SVR) Mikhail Fradkov để hội đàm cùng Tổng thống Bashar al-Assad, theo đài truyền hình quốc gia Syria.

Trong cảnh quay của đài truyền hình, hàng ngàn người ủng hộ chính phủ đã vẫy cờ Syria dọc đường phố ở khu ngoại ô Mazzeh, nơi đoàn xe hộ tống của ông Lavrov sẽ đi qua.

Nhiều người hô lớn: “Cám ơn nước Nga, cám ơn Trung Quốc”. Một phụ nữ phát biểu: “Tôi muốn cám ơn Nga và Trung Quốc vì lập trường ủng hộ người Syria của họ”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận về chuyến đi. “Sergei Lavrov và Mikhail Fradkov đã đến Damascus để hội đàm với Tổng thống Bashar al-Assad”, Bộ Ngoại giao Nga viết trên trang Twitter chính thức.

Theo hãng tin Nga RIA Novosti, ông Lavrov đã bắt đầu cuộc hội đàm với ông Assad bằng cách nói rằng Moscow muốn người Ả Rập sống trong hòa bình và lãnh đạo Syria nhận thức về trách nhiệm của mình.

"Mọi lãnh đạo quốc gia phải nhận thức trách nhiệm của mình và ông gánh vác trách nhiệm của ông", hãng RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov nói với ông Assad.

Chuyến đi của ông Lavrov diễn ra vài ngày sau khi Nga cùng Trung Quốc chọc giận phương Tây và phe đối lập Syria bằng cách phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc trấn áp người biểu tình của ông Assad.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo hôm 5.2 rằng chuyến đi có mục đích ổn định cuộc khủng hoảng leo thang tại Syria bằng cách thuyết phục chính phủ của ông Assad thực thi nhanh chóng những cải cách dân chủ cần thiết, theo AFP.

Sứ mệnh được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và truyền thông nhà nước Nga cho biết ông Lavrov mang theo một thông điệp của điện Kremlin gửi ông Assad. Tuy nhiên, ông Lavrov đã từ chối tiết lộ chi tiết của sứ mệnh.

Phía Nga cũng không cung cấp manh mối về vai trò của ông Fradkov, người đứng đầu tổ chức kế thừa của KGB, theo AFP.

Sơn Duân

>> Bạo động ở Homs, 50 người chết
>> Nga triển khai thêm 6 tàu ngầm cho Hạm đội Biển Đen
>> Nga, phương Tây tìm đối sách riêng cho Syria
>> Nố đạn pháo, biểu tình tại Syria
>> Bà Clinton chỉ trích việc phủ quyết nghị quyết LHQ về Syria
>> Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.