Việc cấp, thu hồi, cưỡng chế đất ở Tiên Lãng “có vấn đề”

06/02/2012 15:05 GMT+7

(TNO) Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết như trên trong cuộc họp do Bộ Tư pháp tổ chức vào sáng nay 6.2.

Tiến sĩ Sơn nói: “Qua nghiên cứu rất kỹ các tài liệu liên quan thấy rằng, từ việc cấp đất, thu hồi đất cho đến biện pháp cưỡng chế đều có vấn đề”.

Cũng tại cuộc họp này, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), cho biết Cục Bồi thường nhà nước sẽ vào cuộc vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng (TP.Hải Phòng).

Trả lời PV Thanh Niên Online về vai trò của Cục Bồi thường nhà nước trong vụ việc này, ông Hải nói: “Thông thường, Cục Bồi thường nhà nước tham gia vào những vụ việc đã có quyết định việc cưỡng chế là sai thì sẽ  tính toán việc bồi thường như thế nào. Trong vụ việc này, Bộ Tư pháp thấy có thể có những dấu hiệu như vậy nên chỉ đạo cho cơ quan này tham gia nghiên cứu”. 

 


Nhà của ông Đoàn Văn Vươn bị đập phá - Ảnh: Lê Quân

Cũng theo ông Hải, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế được giao làm rõ về cơ sở pháp lý trong việc giao đất của UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân; làm rõ cơ sở của việc giao đất.

“Trong vấn đề này, chúng tôi thấy rằng, theo Luật Đất đai, thời hạn giao đất nông nghiệp là 20 năm. Nếu mới chỉ giao được 14 năm mà thu hồi đất vì mục đích công cộng là chuyện khác nhưng nếu thu hồi để giao cá nhân khác là sai”, ông Hải nói.

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên đã cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã lập đoàn công tác do Thứ trưởng Đinh Trung Tụng dẫn đầu tiến hành kiểm tra, nắm tình hình về vụ việc cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng để có ý kiến tham mưu đề xuất với Thủ tướng tại cuộc họp vào ngày 10.2 này.

“Cuộc họp để giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng do Thủ tướng chủ trì có nhiều bộ ngành cùng tham gia. Bộ Tư pháp được giao nắm tình hình về các nội dung liên quan đến việc giao đất, thu hồi đất và cưỡng chế có đúng quy định pháp luật hay không”, ông Liên cho biết.  

Kiểm tra tính hợp hiến của nghị quyết HĐND Đà Nẵng

Trước việc HĐND TP.Đà Nẵng ra nghị quyết hạn chế nhập cư khiến dư luận bức xúc, tiến sĩ Lê Hồng Sơn cho biết đã nhận được chỉ đạo của Bộ Tư pháp kiểm tra tính hợp pháp hợp hiến của văn bản.

Ngoài vấn đề hạn chế người nhập cư, Cục đang đối chiếu các quy định pháp luật có liên quan và chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, trước mắt thấy rằng văn bản của HĐND thể hiện cấm chuyển nhượng nhà ở là không đúng với quy định pháp luật.

 Thái Sơn

>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng
>> Thủ tướng sẽ chủ trì họp vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng
>> Vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng: Lãnh đạo Hải Phòng nói gì?
>> Để dân tin chính quyền
>> Về vụ cưỡng chế đầm ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: San phẳng ngôi nhà trước mắt cơ quan chức năng
>> Chính quyền thuê “người ngoài” trông coi đầm ông Vươn!
>> Xã hội đen" được giao quản lý đầm ông Vươn?
>> Hố ngăn cách giữa người dân với chính quyền quá lớn
>> Hàng chục tấn thủy sản trong đầm của ông Đoàn Văn Vươn "bốc hơi

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.