Trung Quốc cấm các hãng hàng không trả phí khí thải

06/02/2012 15:33 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cấm các hãng hàng không của nước này trả phí khí thải carbon vốn được Liên minh châu Âu (EU) áp đặt trên các chuyến bay đi qua không phận của khu vực, theo Tân Hoa xã hôm 6.2.

Nhà chức trách Trung Quốc cũng cấm các hãng hàng không dựa vào quy định thu phí khí thải của EU để tăng giá vé hoặc thu phụ phí.

Lệnh cấm được đưa ra vài tuần sau khi Hiệp hội Vận tải hàng không Trung Quốc tuyên bố các thành viên của họ không ủng hộ quy định thu phí khí thải. 

Quy định này được áp dụng từ ngày 1.1 nhằm đánh thuế các chuyến bay đi qua không phận châu Âu dựa trên lượng khí thải carbon.

“Trung Quốc sẽ cân nhắc chọn các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích cho các tổ chức, cá nhân của Trung Quốc dựa vào diễn biến của vấn đề”, thông báo của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết.

Theo BBC, quy định thu phí khí thải của EU không chỉ bị Trung Quốc chỉ trích gay gắt mà còn có các nước khác như Mỹ, Canada...

Trung Quốc khẳng định quy định nói trên làm các hãng hàng không Trung Quốc tiêu tốn 124 triệu USD tiền phí hằng năm.

Các chuyên gia nói các hãng hàng không lo ngại chương trình sẽ gây thiệt hại cho lợi nhuận của họ do tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu và tương lai bất định của ngành công nghiệp vận tải đường hàng không.

Động thái của nhà chức trách Trung Quốc nhiều khả năng sẽ làm phức tạp vấn đề vì EU sẽ “trả đũa”.

Chuyên gia Siva Govindasamy của trang tin tức chuyên về hàng không Flightglobal nói với BBC: “Chuyện sẽ rất tế nhị. Hãy chờ xem cách phản ứng của EU. Họ có thể ngăn các hãng hàng không Trung Quốc bay đến EU. Song điều này có thể dẫn đến hành động trả đũa của Trung Quốc và sẽ không tốt cho phía nào cả”.

Dựa vào quan điểm khác biệt giữa các bên liên quan, các chuyên gia nhận xét vấn đề có thể được giải quyết tại một cơ quan quốc tế, như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Sơn Duân

>> Trung Quốc - EU vẫn bất đồng
>> Trung Quốc - EU: Thoát được cuộc chiến thương mại
>> Cuộc chiến dệt may Mỹ - Trung Quốc - EU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.