Alô là có "đá"

06/02/2012 10:02 GMT+7

Vì muốn chứng tỏ sành điệu, khoe “đẳng cấp”, một bộ phận giới trẻ Hà thành đã bị ma túy “đá” mê hoặc. Giờ đây tại Hà Nội, “đá” có mặt trong quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, trên đường phố, thậm chí tại nhà riêng.

Vì muốn chứng tỏ sành điệu, khoe “đẳng cấp”, một bộ phận giới trẻ Hà thành đã bị ma túy “đá” mê hoặc. Giờ đây tại Hà Nội, “đá” có mặt trong quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, trên đường phố, thậm chí tại nhà riêng.

 
Một thanh niên bị tổ công tác 141, Công an Hà Nội bắt quả tang tàng trữ ma túy tổng hợp, chất kích thích khi lưu thông tại ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt - Ảnh: Nguyễn Quang

Trong những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012, chúng tôi đã có nhiều đêm theo chân các tổ công tác đặc biệt 141, Công an TP Hà Nội chốt chặn tại các nút giao thông, ghi nhận hàng loạt trường hợp thanh niên tàng trữ ma túy tổng hợp dưới dạng “thuốc lắc”, “ke” và ma túy “đá”.

Trung tá Trần Anh Sơn (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội - PC45) - chỉ huy tổ công tác đặc biệt Y2, cho biết chỉ trong vòng hai tháng cuối năm 2011, các tổ công tác đặc biệt qua kiểm tra hành chính các thanh niên tham gia giao thông trên phố đã phát hiện hàng trăm trường hợp mang theo ma túy tổng hợp, chất kích thích... Các trường hợp trên đều đang trên đường mang “hàng” đi tiêu thụ hoặc tới nơi chuẩn bị sử dụng ma túy.

Rao bán công khai

Theo Tr. - một dân chơi ghiền “đá” nặng khu vực Ngã Tư Sở - chỉ cần một cuộc điện thoại cho mối quen, vài chục phút sau sẽ có người mang bộ chơi “đá” tận nơi để xài. “Giá một bộ chơi “đá” gồm “cóng”, ống hút, bật lửa “khò”, bình gas khoảng 160.000 đồng, nếu giao hàng tận nơi đắt thêm 40.000-50.000 đồng. Riêng “cóng” chơi “đá” dễ dàng mua tại các cửa hàng bán dụng cụ thí nghiệm y tế trước cổng Bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng” - Tr. tiết lộ.

Bộ chơi “đá” còn được rao bán công khai trên mạng với giá xấp xỉ 200.000 đồng. Lần theo số điện thoại chào hàng rao bán “cóng”, chúng tôi được một nam thanh niên đồng ý giao hàng, số lượng không hạn chế nhưng không giao dịch trực tiếp mà chuyển tiền qua tài khoản. Mới đây, PC47 đã triệt phá đường dây buôn bán dụng cụ “đập đá” tại khu vực Đê La Thành và Thành Công (Q.Ba Đình), thu giữ một “kho” hàng khổng lồ gồm hơn 3.400 dụng cụ “đập đá”, “hít ke”...

Đầu tháng 2-2012, từ giới thiệu của Th. - một quản lý nhà nghỉ trên đường Khuất Duy Tiến - chúng tôi điện thoại cho một đầu nậu cung cấp hàng “đá”. Đầu dây bên kia là một cô gái trẻ nói giọng Nam bộ - cho hay đã là người quen của Th. thì sẵn sàng bán với giá mềm, kể cả cho mượn bộ “cóng” và bình hút xịn dùng miễn phí. Theo báo giá từ đầu nậu này, một “gờ” (gam - PV) tròn 2 triệu đồng, hơn 6 triệu đồng một “chỉ” “đảm bảo chất lượng”. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị gặp trực tiếp nhận hàng, cô này thẳng thừng từ chối. “Tụi em làm hàng có nguyên tắc riêng, anh muốn lấy bao nhiêu cũng có nhưng phải qua tay Th.” - rồi cô cúp máy.

Một lần khác chúng tôi bám theo D. - một tay chơi “đá” sành sỏi ở phường Khương Đình (Q.Thanh Xuân) - “ăn” hàng. Khi tới điểm trước cây xăng trên đường Nguyễn Trãi - đoạn gần Nhà máy thuốc lá Thăng Long, D. dừng xe móc điện thoại gọi, chỉ ít phút sau một thanh niên chạy xe máy không biển kiểm soát, mặt bịt kín khẩu trang trờ tới nhét vào túi áo khoác D. một gói nhỏ rồi cả hai rú ga biến mất, mỗi người một hướng.

Hầu hết là giới trẻ

Theo thống kê của lực lượng chức năng, trong hàng trăm trường hợp thanh niên bị tổ 141 phát hiện tàng trữ ma túy tổng hợp khi lưu thông trên phố, và rất nhiều trường hợp khác bị bắt quả tang sử dụng ma túy tổng hợp tại các nhà nghỉ, quán karaoke trên địa bàn thành phố, điểm chung đều còn rất trẻ, chủ yếu thuộc thế hệ “9x” và lứa tuổi cuối “8x”.

Theo ông Trần Hữu Viễn - đội trưởng đội đấu tranh chống tội phạm tiền chất và ma túy tổng hợp (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội - PC47), qua thực tế và số liệu nghiên cứu cho thấy có tới 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ ở độ tuổi 18-30 tuổi, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng có xu hướng gia tăng.

Chỉ trong một tháng cuối giáp Tết Nguyên đán, tại Hà Nội lực lượng chức năng đã triệt phá hàng loạt tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp, trong đó có nhiều vụ sử dụng ma túy “đá”. Nhiều trường hợp được xác minh là công chức, cán bộ ngân hàng, giáo viên mầm non, sinh viên, thậm chí có trường hợp là học sinh cấp II. Trong vụ “đập đá” tập thể tại một nhà nghỉ trên phố Doãn Kế Thiện do Công an Q.Cầu Giấy triệt phá mới đây, còn có sự tham gia của hai... bà bầu, một cô gái trẻ mang bầu tháng thứ năm, người kia là sinh viên chỉ vừa có bầu hơn một tháng.

Thống kê của PC47, Công an Hà Nội, chỉ tính riêng trong đợt cao điểm từ tháng 7 đến tháng 8-2011, đơn vị này đã xử lý hình sự gần 400 vụ, bắt hơn 460 đối tượng liên quan tới ma túy, trong đó thu giữ 114 viên và hơn 200 gam ma túy tổng hợp, trên 60 gam “đá” methamphetamine, hơn 2.000 dụng cụ sử dụng ma túy...

Gần giống hạt bột ngọt

Theo PC47, Công an Hà Nội, ma túy “đá” hay còn gọi là “hàng đá”, “chấm đá” là loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine (meth), amphethamine (amph) được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau. Sở dĩ loại ma túy này được giới sử dụng gọi là “đá” vì hình dạng bên ngoài trông giống đá - là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt). Ngoài dạng phổ biến trên, ma túy “đá” còn bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng cục, bột, viên nén.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.