"Đùa với tính mạng" trên đường sắt

05/02/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Liên tiếp nhiều vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra trong những ngày qua. Phóng viên Thanh Niên Online ghi lại những hình ảnh đáng sợ, những hành vi cứ như "đùa với tính mạng" của một số người trên đường sắt...


Đoạn đường sắt qua phố Khâm Thiên, Hà Nội, cặp sát nhà dân - Ảnh: Ngọc Thắng


Xe lửa chạy vào tận khu dân cư mà không hề có hành lang bảo vệ an toàn - Ảnh: Ngọc Thắng


"Sống chung" với đường sắt - Ảnh: Ngọc Thắng


Nhiều người dân còn tận dụng làm mộc ngay trên đường ray xe lửa trước nhà - Ảnh: Ngọc Thắng


Đoạn đường sắt chạy qua Như Quỳnh đi Hải Phòng cũng không có hành lang, rào chắn an toàn - Ảnh: Ngọc Thắng 


Vắt vẻo làm việc chắn ngang đường xe lửa (đường Lê Duẩn, Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng


Trên đường Trường Chinh (TP Đà Nẵng), có người lắp đặt cả ván gỗ sát đường sắt để băng qua đường rất nguy hiểm - Ảnh: Nguyễn Tú


Các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng đối diện Nhà máy nước Sân Bay (tổ 15, phường Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Đây là khu vực "điểm đen" tai nạn giao thông đường sắt tại Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú


Trước chợ Tân An (phường Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), một số người thường xuyên chui qua rào chắn bảo vệ an toàn đường sắt để đi chợ - Ảnh: Nguyễn Tú

 
Thậm chí phá cả chân tường gạch để tạo lối thông thoáng chui qua - Ảnh: Nguyễn Tú


Hay đặt cầu thang để tiện leo lên leo xuống vào trong đường xe lửa - Ảnh: Nguyễn Tú


Thản nhiên bên đường sắt - Ảnh: Nguyễn Tú


Tại ngã ba Huế, dù hàng rào đã đóng lại nhưng nhiều người vẫn cố vượt qua khi tàu lửa đến - Ảnh: Nguyễn Tú


Liều mạng phóng ngang mặt xe lửa tại ngã ba Huế - Ảnh: Nguyễn Tú


Tại Cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), bất chấp đèn đỏ và gác chắn đang được kéo xuống cho xe lửa qua, nhiều người vẫn tranh thủ chui, vượt xe đi tiếp - Ảnh: Hạ Huy
 

 


Tranh thủ "vượt rào" để không mất thời gian dừng xe chờ xe lửa là tâm lý của không ít người lưu thông - Ảnh: Nguyên Mi


Xe máy cố tình băng qua rào chắn xe lửa tại cổng xe lửa trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: Khả Hòa


Trong khi dòng xe cộ được chặn lại bởi rào chắn bảo vệ cho xe lửa đến thì nhiều người vẫn "vô tư" băng qua đường sắt - Ảnh: Nguyên Mi


Len vào đường sắt ngay cả khi hai bên rào chắn đã được đóng cho xe lửa chạy đến, tại cổng xe lửa trên đường Trần Văn Đang (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: Nguyên Mi


Rào chắn chỉ được kéo lưng chừng khi xe lửa chạy qua - Ảnh: Nguyên Mi

 

Tai nạn liên tiếp, nhiều người chết

Trưa 4.2, tàu lửa SE2 do đầu máy 013 kéo theo 14 toa lưu thông trên đường sắt Thống Nhất hướng từ TP.HCM đi Hà Nội, đến Km 796 + 850 khu gian Lệ Trạch - Thanh Khê, đoạn qua đường Trường Chinh, tổ 16, P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng, lái tàu Phạm Huy Phong và phụ lái Trần Minh Khương phát hiện hai thanh niên chở nhau trên xe gắn máy đang băng qua đường ngang dân sinh và mải mê nói chuyện. Tàu SE2 liên tục kéo còi cảnh báo và hãm phanh nhưng do cự ly quá gần, đầu máy 013 đã đâm ngang xe gắn máy biển số 43S7-4052 khiến Phạm Văn Hoàng, 21 tuổi, trú P.Nam Dương tử vong, Đoàn Ngọc Phú, 24 tuổi, trú P.Hải Châu 2, cùng Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng bị thương nặng. Đây là đường ngang dân sinh thường xuyên xảy ra tai nạn đường sắt chết người.

Sáng cùng ngày, anh Cao Xuân Thành (42 tuổi) ở P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) điều khiển xe tải biển số 79C-004.43, băng ngang tuyến đường sắt đoạn đi qua thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang thì bị tàu SE10 chạy hướng nam - bắc đâm vào. Vụ tai nạn làm anh Thành tử vong, xe tải bị đứt làm đôi. Địa điểm xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường dân sinh nên không có gác chắn và đèn tín hiệu. 

Ông Phan Văn Tuyên, Phó giám đốc Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh, cho biết: “Trên tuyến đường sắt dài 283 km, từ Bình Định đến Khánh Hòa do đơn vị quản lý, có 146 đường ngang hợp pháp (có hệ thống gác chắn, đèn báo tự động, biển báo) và trên 350 vị trí đường ngang dân sinh. Chỉ trong hai năm 2010 và 2011, có 61 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 48 người và bị thương 19 người. Hầu hết các vụ tai nạn đường sắt xảy ra ở các đường ngang dân sinh.

Liên quan đến vụ tàu TN3 tông ô tô 7 chỗ ngồi 52P-4310 và kéo lê trên đoạn đường ray dài hơn 200m khiến 4 người chết, 3 người bị thương xảy ra vào trưa 1.2 tại đoạn giao nhau giữa đường sắt với tỉnh lộ 628 (đoạn qua xã Nghĩa Phương, H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Huỳnh Ngọc Phương - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Quảng Ngãi, cho biết nguyên nhân là do tài xế Lê Thanh Hà (44 tuổi) khi điều khiển ô tô băng qua đường sắt đã không quan sát mà còn cố nhấn ga vượt ẩu, dù lúc đó đèn tín hiệu cảnh báo tự động vẫn hoạt động tốt.

Trưa 3.2, tại Km 69 đường sắt bắc - nam thuộc địa phận tiểu khu Bình Giang, thị trấn Bình Mỹ, H.Bình Lục (Hà Nam), tàu khách số hiệu SE 13 đã tông chết 3 người trong đoàn đi đón dâu từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Thái Bình. Những người này đã dừng xe để đi vệ sinh ở bên kia đường tàu. Sau khi vệ sinh xong, các nạn nhân sang đường thì bị tàu tông phải. Vào khoảng 4 giờ 20 phút cùng ngày, tại ga Bắc Hồng (xã Bắc Hồng, H.Đông Anh, Hà Nội), xe ô tô 16 chỗ do tài xế Nguyễn Văn Thái (trú ở tổ 7, thị trấn Đông Anh, Hà Nội) va chạm với tàu SD4 664 đi từ Lào Cai về Hà Nội. Vụ tai nạn khiến tài xế ô tô chết ngay tại chỗ, 5 người khác ngồi trên xe bị thương nặng.

Thanh Niên

Nguyên Mi

>> Những đường ngang chết người
>> Đoàn rước dâu gặp tai nạn đường sắt thảm khốc
>> Tàu hỏa va chạm ô tô, một người chết
>> Băng qua đường sắt, một người chết
>> Xe máy chở 4 tông xe khách: 1 người chết, 3 người bị thương
>> Tàu lửa tông ô tô, 3 người chết
>> Tai nạn đường sắt, 3 người chết, 4 bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.