Nhái thương hiệu

04/02/2012 08:35 GMT+7

Ở Việt Nam, do quản lý yếu kém nên hàng nhái - hàng giả lộng hành, ngành nào cũng có, nghề nào cũng gặp. Đủ thứ cấp độ và hình thức.

Các doanh nghiệp bị hàng nhái - hàng giả điên đầu đối phó, giải thích với khách hàng, giải trình với nhà nước, xuôi ngược tìm chứng cứ… Khách hàng lãnh đủ, bởi thật - giả khôn lường, thường thì giá thật nhưng chất lượng giả. Chỉ có kẻ chủ mưu là đắc lợi. Từ những sản phẩm vật chất đến những sản phẩm văn hóa, tinh thần đều bị nhái - giả tuốt. Từ giấy phép lái xe, bằng cấp, luận án tiến sĩ đến cả thương hiệu… gì cũng giả được.

Trong các loại thì nhái - giả thương hiệu là nguy hiểm nhất vì liên quan đến toàn bộ sản phẩm và cả uy tín của thương hiệu đó. Kiểu nhái ăn theo các thương hiệu lớn về thực phẩm như Đồng Khánh, Kinh Đô thành Tân Đồng Khánh, Tân Kinh Đô… giờ đã lạc hậu. Hàng nhái bây giờ bê nguyên xi thương hiệu, chỉ khác mấy từ phụ phía trước. Oái oăm thay, luật pháp Việt Nam lại cho phép! Đây là kẽ hở của pháp luật bị lợi dụng để lừa dối người tiêu dùng. Vô tình nhà nước tiếp tay cho hàng nhái - hàng giả.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Tổng giám đốc Công ty dã ngoại Lửa Việt, rầu rĩ tâm sự: “Các Công ty CP thương mại du lịch Lửa Việt ở Nam Định, Công ty dịch vụ thương mại truyền thông Lửa Việt ở Long An (cũng có chức năng làm du lịch) ra đời sau nhưng lại trùng tên. Giờ thêm Du học du lịch Lửa Việt ở Gò Vấp (TP.HCM). Họ cũng tung chương trình, quảng cáo Lửa Việt tứ giăng, có khi còn tự nhận là chung Lửa Việt Group. Nhiều khách hàng đi tour với Lửa Việt nào đó, về gọi điện mắng vốn Lửa Việt thật mới té ngửa mình bị lừa”. Ông Mỹ nói thêm: “Phản ánh hết rồi, chẳng làm được gì vì theo luật, dù Lửa Việt có đăng ký nhãn hiệu hàng hóa với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để bảo hộ độc quyền thương hiệu nhưng luật chỉ cấm các thương hiệu hoàn toàn trùng hợp nên chỉ cần khác một chữ là lách được”.

Thiết nghĩ, nếu Sở Kế hoạch - Đầu tư lỡ cấp giấy phép thì Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cũng có thể “sửa sai” bằng cách từ chối cấp giấy phép cho thương hiệu nhái cùng ngành nghề. Bằng không, đây sẽ là những tiền lệ xấu, vô tình tiếp tay cho hàng nhái, hàng giả; gây khó khăn cho các doanh nghiệp chân chính.

Nguyễn Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.