Nguy cơ bùng nổ chiến tranh Israel - Iran

04/02/2012 07:44 GMT+7

Ngày càng có nhiều quan ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng có “khả năng lớn” Israel sẽ đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trong tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 6. Cảnh báo này được đưa ra trong bài xã luận trên tờ The Washington Post hôm qua. “Israel đã tỏ dấu hiệu họ đang cân nhắc tấn công và chúng tôi đã trình bày những quan ngại của mình cho chính quyền Tel Aviv”, ông Panetta viết.

Trước đó, AP dẫn lời một số quan chức giấu tên của Israel cho biết các biện pháp cấm vận của phương Tây nhằm vào Iran có thể phản tác dụng và cho nước CH Hồi giáo thêm thời gian tăng cường phòng thủ. Do đó, nếu muốn tấn công Iran hiệu quả, Israel phải hành động trễ nhất vào mùa hè này, còn không thì giải pháp quân sự coi như phá sản. Bên cạnh đó, tờ The New York Times dẫn một số nguồn tin cho hay giới lãnh đạo Tel Aviv tin rằng nếu họ cho không kích các cơ sở hạt nhân của Tehran thì hậu quả sẽ không quá lớn. Giới tình báo của Israel khẳng định những tuyên bố từ Iran như “khu vực sẽ chìm trong lửa” hay “giá dầu sẽ tăng vọt” chỉ là dọa suông. Giới quan sát e ngại với quan niệm như vậy, Israel sẽ có quyết định khó lường. Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cũng khẳng định nếu các biện pháp trừng phạt kinh tế thất bại, Israel sẽ cân nhắc hành động quân sự với Iran.

Đáp lại, AFP dẫn lời Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei của Iran ngày 3.2 tuyên bố nước này sẵn sàng đáp trả trước các lời đe dọa tấn công hay cấm vận dầu mỏ và sẽ “viện trợ bất cứ ai giúp đánh Israel”. Trước đó, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã thông báo tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng.


Tên lửa Shahab-3 của Iran và máy bay F-16 của Israel  - ẢNH: PBASE
 

Kịch bản chiến tranh

Trang tin Truth Out dẫn các nguồn tình báo và quân sự Mỹ cho hay cuộc chiến sẽ bắt đầu không báo trước. Israel sẽ im lặng hành động chớp nhoáng như đã từng làm trong cuộc không kích lò phản ứng hạt nhân Osirak ở Iraq hồi năm 1981. Theo các chuyên gia, kịch bản được cho là có khả năng lớn nhất là 70-80 máy bay Israel bay đến góc Địa Trung Hải tiếp giáp miền bắc Syria và đông nam Thổ Nhĩ Kỳ trước khi vụt qua miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đến oanh kích các mục tiêu ở Iran. Đồng thời, Israel sẽ phóng tên lửa từ tàu ngầm để vô hiệu hóa các hệ thống phòng không của đối thủ. Sau đó, máy bay Israel sẽ đi tắt qua không phận Iraq và Jordan để về nước. Theo AP, giới chức Tel Aviv cũng đang tính đến việc làm tê liệt các cảng và mỏ dầu của Tehran.

Đáp lại, Iran và các đồng minh ở Syria và Li Băng sẽ bắn hàng ngàn tên lửa Scud đến tận Tel Aviv. Hệ thống radar Green Pine và các tên lửa phòng không sẽ giúp Israel chống đỡ hiệu quả trong giai đoạn đầu nhưng cơn mưa tên lửa từ Syria cuối cùng có thể khiến mọi biện pháp phòng thủ bị quá tải.

Sự do dự của Mỹ

Đến nay, Mỹ vẫn phản đối tấn công Iran do lo ngại tài sản quân sự của mình trong khu vực gặp nguy hiểm. Chưa hết, Washington không thể làm ngơ nếu xảy ra chiến sự và nguy cơ một lần nữa sa lầy ở vùng Vịnh là rất lớn. Đó là chưa kể chiến tranh có thể ảnh hưởng đến giá dầu cũng như phản đối từ Nga và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Norman Bailey, một cựu quan chức chính phủ Mỹ, ngày 2.2 cảnh báo Iran có thể sử dụng Mỹ La-tinh làm bàn đạp để triển khai kế hoạch tấn công Mỹ. Theo ông, Iran đã thiết lập được một mạng lưới hợp tác kinh tế-ngoại giao quan trọng với một số nước Nam Mỹ như Venezuela, Cuba, Nicaragua và Ecuador. Cùng ngày, tờ Los Angeles Times dẫn lời Phó thủ tướng Israel Moshe Yaalon tuyên bố Iran đã bắt tay vào phát triển loại tên lửa có tầm bắn 10.000 km có thể tấn công Mỹ.

 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.