Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ cưỡng chế ở Hải Phòng

04/02/2012 18:46 GMT+7

(TNO) Dù vụ việc cưỡng chế đất tại Hải Phòng không được đưa vào nội dung cuộc họp Chính phủ tháng 2, tuy nhiên, tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (4.2), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ ba vấn đề, chỉ ra rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Làm rõ ba vấn đề

Vấn đề thứ nhất, Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc giao đất, thu hồi đất đúng ở điểm nào và sai ở đâu, trách nhiệm thuộc về cá nhân, cơ quan nào.

Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không. Cụ thể trong luật có quy định khi nào cần phải sử dụng việc cưỡng chế và cách thức thực hiện như thế nào. Việc cưỡng chế sai ở đâu, cá nhân và cơ quan nào phải chịu trách nhiệm.

Thứ ba, tài sản của người bị cưỡng chế như ao cá, nhà bị phá hủy thì ai có chủ trương, ai ra quyết định, nếu có là chủ trương của ai, cấp nào.

“Thủ tướng yêu cầu, các vấn đề trên không chỉ Chủ tịch UBND Hải Phòng, mà tập thể Thường vụ, Thành ủy Hải Phòng phải họp lại rồi thống nhất báo cáo Chính phủ. Các Bộ theo chức năng phải có ý kiến rõ ràng về việc này”, ông Đam nói.

Công khai chuyện đúng, sai

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên Online về nội dung báo cáo của chính quyền Hải Phòng và kết quả làm việc bước đầu của các đoàn công tác thuộc Bộ, ngành ông Đam khẳng định, việc các Bộ, ngành cử cán bộ xuống nắm tình hình, đó là việc bình thường theo trình tự, thủ tục hành chính.

Ông Đam nói thêm, riêng Thủ tướng, với trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu Chủ tịch UBND Hải Phòng báo cáo, đồng thời với trách nhiệm trong Đảng, Nhà nước cũng yêu cầu Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng phải họp và thống nhất quan điểm về vụ việc này.

“Vào ngày 15.1, Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu Hải Phòng báo cáo rõ, gần đây nữa cũng yêu cầu phải báo cáo lại. Điều đó thể hiện báo cáo của Hải Phòng chưa đủ chi tiết, cụ thể”, ông Đam nói.

Liên quan đến cuộc họp do Thủ tướng chủ trì trong tuần tới về vụ cưỡng chế, ông Đam cho biết, Thủ tướng sẽ nghe báo cáo của Hải Phòng và quan điểm của các Bộ, ngành để có ý kiến kết luận.

“Tinh thần chung, tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, được xử lý đúng theo pháp luật. Tổ chức, cá nhân nào đúng, sai đều được công khai, trách nhiệm đến đâu xử lý đến đó. Cuộc họp của Thủ tướng sẽ được cung cấp đầy đủ cho báo giới”, ông Đam khẳng định.

Giữ lạm phát ở một con số, đảm bảo tăng trưởng hợp lý

Điểm lại vắn tắt tình hình tháng 1 và thời gian nghỉ tết Nguyên đán, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, điều đáng mừng là tình hình an ninh, trật tự xã hội diễn ra tốt hơn so với tết các năm trước. Người dân đón tết an toàn, lành mạnh, tiết kiệm và đầm ấm.

Đặc biệt trong tháng 1 giá cả, thị trường ổn định, chỉ số giá tăng nhẹ 1% so với tháng trước là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây, giá cả không tăng quá đột biến.

Trong 6 ngày nghỉ tết trên địa bàn cả nước xảy ra 284 vụ tai nạn giao thông làm chết 234 người và bị thương 257 người. So với thời gian nghỉ tết năm trước, số vụ tai nạn giảm 25,3%, số người chết giảm 22,6% và số người bị thương giảm 33,1%.

Anh Vũ - Káp Thành Long

>> Thủ tướng sẽ chủ trì họp vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng
>> Để dân tin chính quyền
>> Chính quyền thuê “người ngoài” trông coi đầm ông Vươn!
>> Xã hội đen" được giao quản lý đầm ông Vươn?
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.