Các tài xế rút ruột xăng khai gian

04/02/2012 08:29 GMT+7

Dù luôn chắc chắn là lời khai của các tài xế xe bồn rút ruột xăng trước cơ quan điều tra là gian dối, nhưng chiều 3.2, Thanh Niên vẫn phỏng vấn ông Đinh Tấn Lợi (ảnh), Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Công ty xăng dầu khu vực 2, chủ quản Tổng kho xăng dầu Nhà Bè xung quanh lời khai của các tài xế này về việc “có một trụ bơm luôn bơm dư vài chục lít” và họ chỉ hút lượng xăng dư này.

>> Đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án
>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm

 
Ảnh: Chí Nhân

Trước tiên, ông Đinh Tấn Lợi khẳng định: "Không phải là trụ bơm mà là các đồng hồ đo xăng dầu cho xe bồn, sà lan... vận chuyển xăng dầu từ tổng kho đến các đại lý. Mọi loại xăng dầu đều được xuất qua các đồng hồ này. Số liệu hạch toán nhập xuất xăng dầu đều căn cứ vào các đồng hồ này". Ông Lợi cho biết do tầm quan trọng đó nên các thiết bị đo lường chính xác này đều đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ kiểm định rất nghiêm ngặt theo định kỳ từng năm. Chỉ những đồng hồ có kết quả đạt chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn về độ chính xác mới được sử dụng, do đó không thể có chuyện “mỗi lần bơm dư vài chục lít” như lời các tài xế xe bồn khai với cơ quan điều tra.

Tôi đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ lời khai của các tài xế về việc có “trụ bơm” nào đó bơm dư mỗi lần vài chục lít
Ông Đinh Tấn Lợi, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Công ty xăng dầu khu vực 2, chủ quản Tổng kho xăng dầu Nhà Bè

Chưa kể sau khi xuất xăng dầu tại tổng kho, số liệu đo lường thể hiện trên đồng hồ còn được đối chiếu với số lượng xăng dầu trên bồn chứa của xe, số liệu này được ghi vào hồ sơ giao nhận hàng. Ông Lợi cho biết mỗi bồn chứa trên xe bồn được cơ quan kiểm định đo lường gắn một tấm kim loại làm chuẩn. Vì xăng dầu là loại hàng hóa đặc biệt, có chỉ số giãn nở cao nên trong quá trình giao nhận có thể có sai số một vài milimet so với tấm chuẩn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các đồng hồ này bơm dư và các tài xế có thể rút được. Tất cả những sai số do giãn nở đều được ghi rõ vào hồ sơ giữa bên giao, tài xế và bên nhận. Sau khi kiểm tra lại tấm chuẩn trên các xe bồn, nhân viên giao hàng của kho sẽ tiến hành niêm phong và ghi số sê ri của tờ niêm phong vào hóa đơn.

“Để đề phòng các đồng hồ xuất hàng có thể xảy ra sự cố trong quá trình vận hành, chúng tôi còn có một “đồng hồ chuẩn” riêng để thường xuyên kiểm tra độ chính xác của các đồng hồ này. Trung bình mỗi quý khoảng 3 - 4 lần chúng tôi dùng đồng hồ chuẩn của mình để kiểm tra các đồng hồ xuất xăng dầu”, ông Lợi nói. Ông cũng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ lời khai của các tài xế về việc có “trụ bơm” nào đó bơm dư mỗi lần vài chục lít".

Tôi có ý kiến

Sao vẫn chưa khởi tố?

Vì sao cơ quan chức năng vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ rút ruột, pha chế xăng dầu là thắc mắc của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 2.2 đăng bài Đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án.

Đã quá rõ ràng

Vụ gian lận xăng dầu, Báo Thanh Niên đã có công rất nhiều mới phát hiện, thu thập chứng cứ và đưa lên trước công luận. Nhưng đáng buồn là đến nay đã khá lâu, những chứng cứ mà Thanh Niên thu thập được cũng quá rõ ràng và thuyết phục nhưng cơ quan có trách nhiệm lại thờ ơ trong xử lý. Không hiểu người dân nên nhìn sự việc như thế nào đây, khi những người đại diện cho công lý, đại diện cho quyền lợi của nhân dân đang im lặng. Do họ quá thận trọng nên chậm chạp hay còn vì nguyên nhân nào khác?

Nguyễn Ngọc
(nghidong82@yahoo.com)

Mong rằng đừng “chìm xuồng”

Tôi đồng tình với ý kiến của ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, là vụ việc đã đủ cơ sở để khởi tố. Việc đình chỉ công tác tài xế chỉ là xử lý nội bộ. Thiệt hại mà họ gây ra cho tài sản nhà nước, quyền lợi người tiêu dùng thì quá lớn nhưng không được xem xét. Một vấn đề mà người dân nghi ngờ là còn có những ai đứng sau vụ việc nữa chứ bản thân những tài xế này không thể đơn thân mà làm chuyện nghiêm trọng như vậy được. Người dân đang rất mong mỏi vào một quyết định đúng đắn và kịp thời của cơ quan chức năng và mong rằng pháp luật sẽ làm đến nơi đến chốn.

Hoan
(hoannguyenvan38@yahoo.com)

Quy trình chưa chặt chẽ

Nếu nói quy trình quản lý xăng dầu từ tổng đại lý đến các cửa hàng phân phối của các tổng công ty xăng dầu là chặt chẽ thì phải xem lại. Một công ty xăng dầu không xác định được sản phẩm đang phân phối của mình có bị pha trộn hay không thì quá kém về quản lý chất lượng. Thời buổi này không ai quản lý bằng mấy cái niêm phong nhựa mà đảm bảo chất lượng lưu thông cả. Hàn Quốc có 5 nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á và thứ hai thế giới, sản phẩm ở bất kỳ trạm xăng nào cũng truy tìm được nguồn gốc của nó được sản xuất từ đâu bằng cách sử dụng chất đánh dấu. Còn mấy cái niêm phong nhựa như ở ta thì có khó gì để cắt ra và niêm lại, xe bồn lại không có hệ thống định vị thì việc rút ruột sản phẩm là chuyện không khó.

Quảng Nam
(anhzai@ymail.com)

Hải Nam (tổng hợp)

 Đình Mười - Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.