Vảy nến da đầu

04/02/2012 06:20 GMT+7

Tôi bị nấm ở da đầu đã gần nửa năm nay nhưng chưa điều trị hết, thường xuyên bị ngứa và xuất hiện những mảng và hay bong tróc. Hiện tại tôi đang dùng thuốc. Mỗi khi giao tiếp với mọi người tôi rất ngại đến gần vì vảy gàu thường hay bị bong tróc. Xin hỏi có cách nào điều trị hiệu quả nhanh hơn không? (huytg@...)

Trường hợp của bạn có thể nghiêng về chẩn đoán bệnh vảy nến ở da đầu; thường đi kèm với biểu hiện vảy nến ở da vùng khác như thân mình, tay chân... Biểu hiện triệu chứng của bệnh vảy nến ở da đầu là một hoặc vài mảng da đầu bị đỏ, đóng nhiều lớp vảy trắng như xà cừ, ngứa ít. Bệnh có thể lan xuống rìa chân tóc, sau tai. Cần phân biệt bệnh vảy nến da đầu với bệnh viêm da tiết bã (Seborrheic dermatitis) ở da đầu. Trong bệnh vảy nến thì vảy có màu trắng xà cừ, khô. Bệnh viêm da tiết bã thì vảy thường có màu vàng ướt hơn. Cả 2 bệnh đều bị ngứa. Nhưng, việc phân biệt này cũng không dễ dàng.

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến ở da đầu thì chưa rõ. Việc điều trị nhằm làm giảm triệu chứng. Vảy nến da đầu được chia làm 3 mức độ: nhẹ, trung bình, nặng. Điều trị vảy nến da đầu thường là điều trị tại chỗ; hoặc điều trị toàn thân (ít được sử dụng, ngoại trừ khi vừa bị vảy nến da đầu kết hợp với vảy nến toàn thân).

Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc, nhất là sử dụng thường xuyên mỗi ngày, kéo dài, vì thuốc có thể ngấm vào máu gây một số tác dụng phụ, và hơn nữa sau khi ngưng sử dụng bệnh vảy nến da đầu hoặc viêm da tiết bã có thể phát ra nặng hơn. Tốt nhất bạn nên đến khám bệnh tại bác sĩ chuyên khoa da liễu để có sự chẩn đoán và điều trị đúng.

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.