Hai mẫu xăng đều có hàm lượng nước

03/02/2012 03:48 GMT+7

Kết quả kiểm nghiệm hôm qua (2.2.2012) của Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) với 2 mẫu lấy từ cây xăng vi phạm được Báo Thanh Niên phản ánh cho thấy cả 2 mẫu đều có hàm lượng nước.

>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hàng hóa (QLCLHH), 2 mẫu này mua tại cửa hàng xăng dầu Bạch Đằng (469 Bạch Đằng, P.2, Q.Bình Thạnh) và cửa hàng xăng dầu số 982 Xuyên Á Thủ Đức (982 Trường Sơn, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) - thuộc khu vực mà Thanh Niên ngày 10.1 nêu xe bồn 57K-8275 chở xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu tới giao.

Vì thời điểm lấy mẫu không phải lúc giao hàng, nên chưa thể khẳng định là mẫu đã lấy của chính xe bồn này. Tuy nhiên, căn cứ theo phiếu kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng 2, Cục QLCLHH thì cả 2 mẫu đều có hàm lượng nước. Trong đó, mẫu xăng RON 92 tại cửa hàng xăng dầu Bạch Đằng có hàm lượng nước 172 mg/kg. Còn mẫu xăng RON 95 tại cửa hàng xăng dầu số 982 Xuyên Á Thủ Đức, có hàm lượng nước 151 mg/kg. Ông Tuấn xác nhận, trong Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 1: 2009/BKHCN không quy định hàm lượng nước đối với xăng không chì. Hai mẫu xăng trên chứa nước rõ ràng có vấn đề.

Ngoài ra, theo báo cáo, dù các hàm lượng methanol và aceton không phát hiện ra (theo phương pháp thử thì kết quả thử nghiệm được xem là không phát hiện khi hàm lượng nhỏ hơn hoặc bằng 0,2%), nhưng ông Tuấn nhìn nhận: “Rõ ràng Báo Thanh Niên phát hiện ra có gian lận, mà xe gian lận đến đổ tại hai cây xăng đấy. Không thể kết luận vội vàng như một số báo vừa qua nêu mẫu xăng không có vấn đề gì, khiến người tiêu dùng bức xúc”.

Làm thật mạnh để tránh lờn thuốc về sau

TS Đào Quốc Tùy, Trưởng bộ môn Công nghệ hữu cơ-Hóa dầu (ĐH Bách khoa Hà Nội), khẳng định Báo Thanh Niên đã quay được cảnh đổ dung dịch lỏng vào xăng, chứng tỏ gian lận chắc chắn 100% không thể chối cãi được. Cho chất lỏng vào xăng chứng tỏ xăng đã bị thay đổi thành phần.

Thay đổi từ khâu nào, đây là việc cơ quan điều tra cần nhanh chóng làm sáng tỏ. Ông chia sẻ: “Xăng dỏm, kém chất lượng đã xuất hiện lâu nay, người tiêu dùng đều quan tâm và bức xúc. Chúng tôi mong muốn cần phải xử lý, làm thật mạnh để tránh lờn thuốc về sau”.

Thu Hằng - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.