"Đồ tể" Duch lãnh án chung thân

03/02/2012 11:47 GMT+7

(TNO) Phiên tòa diệt chủng do Liên Hiệp Quốc bảo trợ tại Campuchia đã bác đơn kháng cáo của chỉ huy nhà tù khét tiếng Duch “đồ tể” và tăng án phạt của hắn lên chung thân trong hôm nay, 3.2.

Kaing Guek Eav, thường được biết với biệt danh Duch, bị tuyên án 30 năm tù giam trong năm 2010 vì tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh trước hành vi tra tấn và cái chết của khoảng 15.000 người tại nhà tù S-21 vào cuối thập niên 1970.

Duch, quan chức cao cấp đầu tiên của Khmer Đỏ bị đưa ra xét tử, là chỉ huy của nhà tù S-21, còn được biết với tên Toul Sleng.

Bị cáo 69 tuổi đã kháng cáo vào tháng 3.2011 với lý lẽ rằng hắn chỉ là một quan chức cấp thấp tuân theo mệnh lệnh của các chỉ huy. Tuy nhiên, các thẩm phán lập luận rằng án phạt ban đầu không “phản ánh tính nghiêm trọng của các tội ác”.

Nếu tòa án giữ nguyên phán quyết ban đầu, kẻ từng có thời là thầy giáo dạy toán này có thể được trả tự do sau 18 năm nữa do đã có một khoảng thời gian thụ án trước đó, theo AFP.

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm Kong Srim tuyên bố: “Tội ác của Kaing Guek Eav chắc chắn nằm trong số những tội ác tồi tệ nhất của lịch sử nhân loại. Chúng xứng đáng với mức án cao nhất có thể”.

Theo AFP, hàng trăm người Campuchia, bao gồm các thầy tu và những cụ già sống sót từ chế độ cai trị tàn bạo từ năm 1975 đến 1979 đã tụ tập tại phòng dành cho công chúng ở phiên tòa để chứng kiến giây phút kết thúc lịch sử của quá trình truy tố đầu tiên về chế độ Khmer Đỏ.

Được lãnh đạo bởi Pol Pot, người qua đời vào năm 1998, chế độ Khmer Đỏ chịu trách nhiệm gây ra những nỗi kinh hoàng tồi tệ nhất trong thế kỷ 20, khiến khoảng 2 triệu người thiệt mạng vì chết đói, làm việc quá sức và bị xử tử.

Ba lãnh đạo cao cấp nhất còn sống sót của chế độ này đã được đưa ra xét xử về tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại vào tháng 11 năm ngoái. Phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Sơn Duân

>> Các chuyên gia quốc tế: Việt Nam đã xóa bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ
>> Thủ tướng Hun Sen: Ghi ơn các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam
>> Thủ lĩnh Khmer Đỏ chối tội
>> Campuchia xét xử thủ lĩnh Khmer Đỏ
>> Tiếp tục xét xử Khmer Đỏ
>> Đồ tể Duch bị tuyên 30 năm tù
>> Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị buộc tội diệt chủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.