Chấn thương công nghệ cao ở trẻ

04/02/2012 06:00 GMT+7

Một thế hệ trẻ nhỏ và thanh thiếu niên đang chịu đựng những chấn thương như người trưởng thành vì “nghiện” sử dụng máy tính bảng hoặc smartphone.

Ngày nay, các máy tính bảng như iPad là một trong những món đồ chơi thời thượng phải có mà không ít bậc cha mẹ ở Việt Nam và các nước trên thế giới tự hào sắm cho con trẻ. Thay vì đưa chúng đi chơi công viên hoặc những nơi vui chơi thích hợp, một bộ phận phụ huynh thời hiện đại lại dẫn con trẻ vào những nơi như quán cà phê máy lạnh hoặc trung tâm thương mại và quẳng cho con chiếc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để dỗ trẻ ngồi yên. Tuy nhiên, họ quên rằng trẻ con cũng có thể mắc những chấn thương do công nghệ cao cũng giống như người lớn, mà hậu quả còn tệ hại hơn nhiều.

Các chấn thương do thực hiện những động tác lặp đi lặp lại, gọi là RSI, và đau cổ thường xảy ra ở những người dành quá nhiều thời gian sử dụng các thiết bị như iPad và iPhone. Một lẽ tất nhiên là nếu người lớn còn bị đau thì trẻ nhỏ càng dễ trở thành nạn nhân của công nghệ cao, theo khảo sát của Viện Chấn thương chỉnh hình Úc ở New South Wales. Báo cáo cho thấy ngày càng có nhiều bệnh nhân nhỏ tuổi than phiền vì đau ngón cái, cổ tay và khuỷu tay, cứng cổ, đau đầu, đau vai, theo ghi nhận của các bác sĩ. Chủ tịch viện là tiến sĩ Kerein Earney cho biết trẻ con đang đối mặt với nguy cơ chấn thương vĩnh viễn, vốn chỉ thường xuất hiện ở những bệnh nhân thuộc giới cổ cồn trắng, do thói quen sử dụng quá đà các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy bộ điều khiển và máy game cầm tay.

Bà Earney kể lại đã chứng kiến một bệnh nhi mới 8 tuổi bị vẹo cổ do chơi máy game cầm tay. Một bệnh nhân khác, mới 15 tuổi, bắt đầu bị tình trạng đau cơ và nhức đầu sau khi dành hầu hết thời gian nghỉ hè để xem phim và chơi những trò chơi trên máy tính. “Khi trẻ nhỏ sử dụng đồ chơi công nghệ cao, chúng thường ngồi thõng trên ghế, đầu cúi gằm, và do đó tạo áp lực rất lớn cho phần đầu và cổ”, theo chuyên gia Úc. Đây là vấn đề nghiêm trọng vì nếu ở độ tuổi như vậy mà đã bị tình trạng RSI, phần xương ở cổ bắt đầu thoái hóa toàn bộ theo thời gian, và tác động đến sức khỏe trẻ nhỏ về lâu dài.

Tất nhiên, các đồ chơi công nghệ cao có tác động rất tích cực với sự phát triển của trẻ em, nhưng chỉ khi việc sử dụng những công cụ này hợp lý và song hành với những hoạt động thể chất cần thiết cho từng độ tuổi.

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.