Về vụ cưỡng chế đầm ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: San phẳng ngôi nhà trước mắt cơ quan chức năng

02/02/2012 03:33 GMT+7

Theo nhân chứng, một ngày sau vụ cưỡng chế, khi có cả công an, cán bộ chính quyền xã, chiếc máy ủi đã được điều vào phá tan ngôi nhà của anh Đoàn Văn Quý, dù ngôi nhà không nằm trong diện cưỡng chế.

 
Gia đình bà Thương, Hiền phải tá túc ở lều không có điện, dựng trên nền căn nhà 2 tầng bị phá - ảnh: Phạm Hải Sâm

Đến nay, câu hỏi lớn vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng chính là: ai đã san phẳng ngôi nhà của anh Quý, dù căn nhà nằm ngoài khu vực bị cưỡng chế theo quyết định của UBND huyện? Trong sáng 1.2, ngay tại khu đầm của gia đình ông Vươn, anh Nguyễn Văn N., người ở xóm Chùa, xã Vinh Quang đã khẳng định với phóng viên: “Tôi là người sống gần đây nên chứng kiến vụ việc rất rõ, ngày 5.1, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành phá khu vực trông đầm của anh Vươn ở phía ngoài, gần rừng ngập mặn và một căn chòi nhỏ của nhà Quý ở ngay phía ngoài đường đi vào. Sáng hôm sau, 6.1, một chiếc máy ủi (đi từ phía Cống Rộc lúc 7 giờ sáng - PV) vào phá ngôi nhà 2 tầng rộng khoảng gần 50m2 của nhà anh Quý. Họ phá rất nhanh, khoảng 9 giờ thì xong và chiếc xe ủi đi về phía xã Tiên Hưng (phía đầm nhà ông Kết)".

Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Chiều 1.2, trong cuộc làm việc với PV Thanh Niên, ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng cho biết, đầu giờ chiều cùng ngày, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã về địa bàn xã để thu thập thông tin, làm việc độc lập. "Đoàn chỉ ghé qua xã thông báo là làm việc tại địa bàn xung quanh vụ cưỡng chế đầm, sau đó xuống dân chứ chưa làm việc với lãnh đạo xã", ông Liêm nói.

Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều qua, một lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng xác nhận, UBND TP cũng thành lập một tổ công tác để rà soát thủ tục giao đất, thu hồi đất, quá trình thực hiện cưỡng chế khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn. Đoàn sẽ tập hợp thông tin báo cáo lãnh đạo TP để có hướng xử lý vụ việc một cách khách quan, chính xác.

Ông N. còn nhấn mạnh: "Chiếc xe tôi không để ý biển số, nhưng giờ gặp vẫn nhận ra. Ở đây chỉ mỗi nhà ông Kết có máy ủi. Lúc phá nhà anh Quý có tới vài chục người, có cả công an, bộ đội, dân quân. Dân chúng tôi không ai được xuống khu vực này, ngoài tôi ra còn có nhiều người dân khác cũng chứng kiến vụ việc”.

Chiều qua 1.2, thượng tá Lê Văn Mải, Trưởng công an H.Tiên Lãng, Hải Phòng, khẳng định với báo chí: “Tiên Lãng là địa bàn bình yên, làm gì có giang hồ”. Ông Mải vừa trở về từ bệnh viện sau khi bị người nhà ông Đoàn Văn Vươn bắn bị thương hôm cưỡng chế 5.1.

Khi PV phản ánh việc đã từng bị một số đối tượng côn đồ có mặt tại khu vực đầm đã cưỡng chế cản trở tác nghiệp thì ông Mải nói: “Tôi chưa thấy công an xã báo cáo”.

Thực tế, trưa 10.1, ngay tại khu vực đầm của gia đình ông Vươn, các PV đang tác nghiệp đã bị nhóm Phường “tố”, Chương “sực” cùng đàn em đe dọa, chửi bới, thậm chí lao vào giật máy ảnh. Theo một số nhân chứng, các đối tượng trên đều là tay anh chị có số ở Tiên Lãng. Nhiều người quanh khu vực xã Vinh Quang cho biết nhóm côn đồ trên có mối liên hệ đặc biệt với chủ đầm Kết, được chủ đầm này thuê đến để tiếp quản đầm nhà ông Vươn sau khi cưỡng chế.

Cắt điện phi lý  

Trưa 1.2, PV Thanh Niên có mặt tại khu đầm của gia đình ông Vươn. Trong căn lều tuềnh toàng mà vợ ông Vươn và vợ ông Quý dựng từ hôm mùng 1 tết để trú tạm qua ngày, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) đang nhặt rau chuẩn bị nấu bữa trưa. Bà Thương cho biết từ hôm chính quyền huyện tổ chức cưỡng chế (5.1), điện tại khu đầm cũng bị cắt luôn. "Từ khi dựng lều, tôi đã nhiều lần đến gặp ông Sáu (thầu điện của địa phương) để xin được đóng điện trở lại. Tuy nhiên ông này bảo phải có ý kiến của chính quyền xã, huyện, ông ấy mới đóng điện trở lại", bà Thương nói.

Bà Thương cho biết thêm: "Khoảng 10 giờ sáng 1.2, đoàn cán bộ của Bộ Tài nguyên - Môi trường có xuống khu vực đầm nhà tôi vừa bị cưỡng chế, tuy nhiên không ai hỏi tôi bất cứ vấn đề gì. Họ chỉ đi xem quanh khu đầm một lúc, khoảng 11 giờ hơn thì đoàn rời khỏi đầm".

Theo ghi nhận của PV, khu đầm hiện tan hoang, xơ xác với nền nhà bị san phẳng chỉ còn trơ gạch ngói vỡ, những cây chuối nghiêng ngả và các đầm thủy sản cạn nước. Thậm chí, các cửa cống vốn để điều hòa nước vào các đầm đều mở toang vì không còn thủy sản trong đầm.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.