Quyền nuôi con

03/02/2012 03:29 GMT+7

Năm 2008 vợ chồng tôi thuận tình ly hôn. Tôi nuôi bé gái còn chồng tôi nuôi bé trai (sống chung với ông bà nội). Năm 2009, chồng cũ của tôi qua đời vì một tai nạn, đứa bé trai vẫn tiếp tục được ông bà nội nuôi dưỡng. Năm 2011, tôi làm đơn xin thay đổi người nuôi con. Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu của tôi, tuy nhiên cấp phúc thẩm lại công nhận cho ông bà nội nuôi cháu. Hiện tại tôi có đủ điều kiện để nuôi cả 2 con. Xin hỏi tòa xử vậy có đúng không, và tôi phải làm thế nào để giành được quyền nuôi con? (anhkieu…@...)

Về mặt pháp lý, sau khi người cha mất thì người mẹ có nghĩa vụ và quyền nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục con. Ông bà nội chỉ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu trong trường hợp cháu không còn cha mẹ hoặc anh chị của cháu không còn hoặc không có điều kiện nuôi dưỡng. Theo đó, nếu hiện tại chị có đủ điều kiện nuôi con và giữa chị với gia đình ông bà nội không có thỏa thuận gì khác, thì việc tòa án xét xử giao con chị cho ông bà nội trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc là không đúng pháp luật.

Vụ án đã được xét xử qua 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm, như vậy bản án đã có hiệu lực pháp luật. Căn cứ quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, chị có quyền làm đơn đề nghị chánh án TAND tối cao hoặc viện trưởng viện KSND tối cao xem xét kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm.

Do bản án phúc thẩm tuyên xử không đúng pháp luật, nên nhiều khả năng yêu cầu của chị sẽ được người có thẩm quyền xem xét, quyết định kháng nghị theo hướng hủy bản án phúc thẩm để xét xử phúc thẩm lại vụ án.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.