Nghệ

03/02/2012 03:00 GMT+7

Củ nghệ có tên khoa học là Curcuma longa, thuộc họ gừng. Có đến 30 loại nghệ khác nhau, nhưng ở Việt Nam nghệ vàng vẫn là loại phổ biến nhất. Nghệ vàng có nhiều công dụng với sức khỏe và làn da. Phụ nữ sau khi sinh thường sử dụng nghệ để chăm sóc da, có nhiều cách như: bôi nghệ lên da mặt và vùng da bụng để vùng da này nhanh chóng bớt các vết thâm, đen. Dùng nghệ để chế biến thức ăn như kho cá, kho thịt, có người còn ăn củ nghệ luộc.

Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định công dụng của nghệ đối với da như: tẩy tế bào chết; trị mụn; hạn chế các vết chàm (eczema) trên da nhờ tác dụng sát khuẩn đặc biệt; giảm và chống sẹo. Nhiều nghiên cứu khẳng định tác dụng đáng kể của nghệ đối với các vết thương nhỏ và vết thương do mụn để lại.

Còn theo đông y, nghệ có vị cay, đắng, tính ôn, đi vào 2 kinh can và tỳ. Nghệ thường được dùng trong các bệnh đau dạ dày, đại tràng, vàng da, phụ nữ sau sinh nở đau bụng do huyết tụ. Lượng dùng phổ biến là từ 1-6 gr (dùng dưới hình thức bột hoặc thuốc sắc) chia làm 2-3 lần dùng trong ngày. Ngoài ra có thể trộn với mật ong để dùng.

 
Nghệ vàng - Ảnh: K.Vy 

Việc ăn uống nghệ tươi như một số người là không nên, bởi vì nghệ có tác dụng chỉ huyết (cầm máu) nên sau khi uống dễ làm cho kinh nguyệt ít đi. Kinh nguyệt có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe và sinh sản của phụ nữ. Ngoài ra, trong thực tế đã có người ăn nghệ tươi bị dị ứng nổi ban.

Muốn làm đẹp da bằng nghệ, có thể dùng cách làm mặt nạ như sau: dùng 1/4 muỗng bột nghệ, một ít sữa tươi và mật ong. Trộn đều bột nghệ và sữa, mật ong trong một cái chén nhỏ, sao cho chúng tạo thành một hỗn hợp bột nhão. Rửa sạch da mặt để các lỗ chân lông trên da mặt được thông thoáng, không còn dính bụi bẩn, rồi dùng hỗn hợp đã trộn thoa đều lên mặt, không cho rớt vào mắt. Để vậy độ mươi phút rồi sau đó rửa sạch mặt lại bằng nước ấm. Cách làm này có tác dụng giúp cho da mặt sạch, khỏe mạnh, thông thoáng, giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.

Còn để dưỡng da, có thể trộn bột nghệ với dầu dừa rồi thoa một lớp mỏng lên da trước khi đi tắm 15 phút để dưỡng chất từ nghệ ngấm vào da, giữ cho da ẩm. Sau đó tắm sạch lại bằng nước.

Nghệ có tác dụng phá ác huyết, huyết tích, kim sang và sinh cơ (lên da), chỉ huyết. Nhưng nếu âm hư mà không ứ trệ thì không nên dùng; các bệnh hậu sản mà không phải nhiệt kết ứ cũng không nên dùng; phụ nữ có thai cũng không nên dùng.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.