Khả năng lưu vong của Tổng thống Syria

03/02/2012 03:45 GMT+7

Các nước phương Tây và Ả Rập bắt đầu thảo luận giải pháp cho ông Bashar al-Assad lưu vong dù ông cương quyết không từ chức.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul ngày 2.2 tuyên bố nước này sẵn sàng tiếp nhận Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu được yêu cầu. “Đến nay, chúng tôi chưa nhận được yêu cầu xin tị nạn từ phía giới lãnh đạo Syria, nhưng nếu có Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấp thuận”, AFP dẫn lời ông Gul nói. Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc Mỹ và các đồng minh đang tính tới việc cho Tổng thống al-Assad lưu vong nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 10 tháng và làm hàng ngàn người thiệt mạng tại Syria. Theo Reuters, UAE cũng là một trong những điểm đến có thể của nhà lãnh đạo này cùng gia đình.

Giới quan sát cho rằng chưa rõ các động thái trên là nhằm mở đường cho ông al-Assad ra đi trong an toàn hay là một nỗ lực tăng cường sức ép tâm lý và tạo rạn nứt trong chính quyền Damascus. Ngoài ra, cũng chưa rõ nếu Tổng thống Syria chấp nhận ra đi thì ông có nhận được quyền miễn truy tố hay không, bất chấp phản đối của phe nổi dậy và các tổ chức nhân quyền.

 
Biểu tình chống ông al-Assad tại thành phố Hula, Syria - Ảnh: Reuters 

Mặt khác, Reuters dẫn lời một số quan chức châu Âu tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của giải pháp lưu vong vì đến nay nhà lãnh đạo Syria tỏ ra quyết không nhượng bộ. Nga thì vẫn cương quyết phản đối ý định can thiệp vào Syria hay ép ông al-Assad từ chức. Ngày 2.2, AFP dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết nước này sẽ không ngừng xuất khẩu vũ khí cho Syria, bất chấp bạo lực leo thang. “Tính đến hôm nay, vẫn chưa có lệnh cấm đối với việc chuyển giao vũ khí và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều này”, ông Antonov khẳng định. Hiện có một đôi tàu chiến Nga do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đóng tại Syria. Ngoài ra, Moscow khẳng định sẽ phủ quyết bất cứ nghị quyết nào của HĐBA LHQ về Syria nếu cảm thấy nó “không thể chấp nhận được”.

Do tình hình diễn biến phức tạp và thái độ của Nga nên HĐBA LHQ hôm qua vẫn chưa đạt được đồng thuận với đề xuất của Liên đoàn Ả Rập kêu gọi ông al-Assad từ chức. Theo website về thông tin tình báo DEBKAfile, vị tổng thống này đe dọa gây chiến khắp khu vực Trung Đông nếu bị LHQ ép ra đi.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.