Đi chợ đầu năm

02/02/2012 05:40 GMT+7

Đầu năm cứ “đến hẹn lại lên”, người tiêu dùng quay cuồng với vũ điệu của giá cả thực phẩm. Vì thế, việc đi chợ đầu năm sao cho khéo "không bị thâm hụt ngân sách, chọn được thực phẩm tươi ngon" xem ra cũng là một bài toán với các bà nội trợ.

“Thắt lưng buộc bụng” sau Tết

Sau dịp cuối năm nhà nhà háo hức sắm sửa để ăn một cái tết hoành tráng, đến nay nhu cầu tiêu dùng đầu năm chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm. Vì thế, câu chuyện đi chợ đầu năm được chị em cập nhật thường xuyên cho nhau.

Những ngày đầu năm vừa qua, nhiều người khấp khởi mừng thầm vì thấy thị trường giữ giá như trước tết, nhưng đến mùng 6 tết thì bắt đầu hàng hóa ở các chợ nhỏ đồng loạt tăng giá. Các bà nội trợ than trời vì các mặt hàng thực phẩm tăng vọt. Các mặt hàng bị hét giá nhiều nhất là rau củ, trái cây, đồ thủy hải sản.

Sau tết, nhu cầu thủy hải sản và rau tươi tăng, lượng hàng mới về chợ ít nên các tiểu thương được dịp nâng giá. Các loại thủy hải sản có mức tăng từ 10.000 đồng đến vài chục ngàn đồng một kg, nhiều loại cá tăng giá gấp rưỡi. Các mặt hàng rau xanh chỉ ngoại trừ rau muống tăng không đáng kể, còn lại đều tăng vài nghìn đồng mỗi bó. Các loại thịt heo, gà thả vườn cũng tăng 20.000 - 50.000 đồng/kg. Nhiều chị em đi chợ về thấy… ngẩn ngơ như vừa bị mất cắp, có người cầm 50.000 đồng chỉ mua được cái bắp cải, vài trái cà chua, ít hành ngò, gừng…

Trong lúc tình hình giá cả ở chợ cóc “nóng”, nhiều bà nội trợ đã khôn ngoan chuyển sang kênh siêu thị. Được biết, nguồn cung hàng hóa sau tết ở các siêu thị vẫn dồi dào. Một số siêu thị mở cửa sau mùng 2 tết với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Các siêu thị Co.opFood, Vissan, Co.opMart, Vinatexmart, Big C,… vẫn cung cấp phong phú các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt gà được giữ giá ổn định nhờ chương trình Bình ổn giá. Chẳng hạn, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Vissan, Saigon Co.op và Vinatexmart liên kết giảm giá 10.000 đồng/kg trên tất cả loại thịt gia súc, đến hết mùng 5 tết; Công ty Phạm Tôn giảm giá 2.000 đồng/kg thịt gia cầm đến mùng 9 tết. Big C áp dụng chương trình khuyến mãi cho hơn 200 mặt hàng rau củ quả, thịt, thủy hải sản tươi sống, thực phẩm chế biến với mức giảm từ 5 - 20%. Các mặt hàng này được khuyến mãi trong tuần lễ từ 26.1 đến 1.2.2012. Ngoài ra còn nhiều mặt hàng thực phẩm khác tại Big C giảm giá từ nay đến 12.2. Nếu chịu khó bỏ thời gian đi săn hàng thực phẩm tươi sống giá mềm ở các siêu thị, các bà nội trợ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể so với mua sắm ở các chợ cóc.

Với túi tiền eo hẹp sau tết, việc tiết kiệm trong mua sắm đợi thị trường bớt “nóng” cũng là một chiêu hay. Để tiết kiệm chi tiêu, nhiều chị em đã chọn mua thực phẩm đông lạnh tại siêu thị, các loại đồ khô như cá, tôm, lạc, vừng… Âu cũng là một cách đổi món thú vị làm nhẹ bụng sau những ngày tết thừa mứa thịt thà.

An toàn thực phẩm sau tết

Một trong những vấn đề mà nhiều bà nội trợ cần quan tâm là chất lượng thực phẩm sau tết. Dịp tết vừa qua, theo thống kê số ca nhập viện do ngộ độc thực phẩm tăng 3,5 lần so với tết năm ngoái. Các vấn đề ngộ độc thực phẩm sẽ còn “lai rai” những ngày sau tết, nhất là nỗi lo thực phẩm bị nhiễm khuẩn do quá hạn. Nhất là vẫn còn đó nỗi ám ảnh thịt thối tuồn về thành phố thời gian qua bị cơ quan chức năng phanh phui.

Mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ các kinh nghiệm tiêu dùng thông minh cho chuyên mục và gửi về hộp mail nguoitieudungthongminh@thanhnien.com.vn. Các ý kiến đóng góp, kinh nghiệm hay sẽ nhận được 1 phần quà từ nhà tài trợ Tân Hiệp Phát.

Điều cần làm để chống ngộ độc thực phẩm là hạn chế ăn hàng quán vào dịp đầu năm, thận trọng khi chọn mua thực phẩm tươi sống. Những mặt hàng dễ nhiễm khuẩn nhất phải kể đến các loại thủy hải sản. Các bà nội trợ nên tránh xa các loại hải sản không còn sống, các loại tôm cá ươn. Không nên mua những loại thịt không rõ nguồn gốc, ngay cả những đồ đông lạnh không đảm bảo thì nên cẩn trọng.

Chị Thanh Thảo (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) cho biết, kinh nghiệm của chị là không mua thịt ở các quầy hàng không hợp vệ sinh. Các loại đồ đông lạnh hay đồ chế biến sẵn mà chị chọn là những nhãn hiệu uy tín.

“Đi mua thịt trong siêu thị, nhất là các loại thịt nhập ngoại, luôn luôn phải xem ngày đóng gói và hạn sử dụng, nếu không thì dễ “nóng trong người” khi mua phải hàng quá đát. Các loại cá đông lạnh trong siêu thị cũng thế, một số loại cá siêu thị khuyến cáo dùng luôn không cấp đông lần hai thì mình phải làm theo”, chị Thảo chia sẻ kinh nghiệm.

Các chị em còn có những chiêu chống ngộ độc thực phẩm… từ từ đó là ưu tiên rau quả tươi ngon “made in Việt Nam”. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều người chọn mua trong siêu thị hơn - siêu thị luôn niêm yết rõ ràng giá cả và xuất xứ của sản phẩm. Nhiều loại rau quả nhập từ Trung Quốc rất đẹp mắt như cà rốt, cải tím, cải thảo, hành, tỏi, táo, lê, cam, quýt… nhưng những bà nội trợ kỹ tính sẽ luôn cảnh giác “né” các mặt hàng này. Người đi siêu thị sẽ an tâm không bị mua rau quả Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt.

Theo chị Minh Hòa (Đường D5, P.25, Bình Thạnh, TP.HCM), mặt hàng rau củ quả Trung Quốc láng mượt, nhìn rất đẹp mắt nhưng “có trời mới biết” loại rau quả đó được phun xịt những loại hóa chất gì…

Các thực phẩm tươi sống, nguồn gốc rõ ràng chính là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng để tránh những tai nạn đáng tiếc sau tết. Và nếu biết mua, các bà nội trợ sẽ mạnh dạn bảo nhau rằng “không gì là không thể” trong phạm vi ngân sách đã đặt ra.

Một số mẹo chọn thực phẩm tươi

Chọn thịt lợn ngon: thịt ngon là loại có lớp bì mỏng, mỡ trắng, thớ thịt nhỏ và mịn, màu sắc hồng tươi, hài hòa. Không chọn loại thịt ngả vàng hoặc xanh. Nên chọn thịt có đóng dấu kiểm tra an toàn thực phẩm. Thịt mới khi chạm tay vào có cảm giác hơi dính, dẻo. Loại thịt cứng, mặt khô bất thường hoặc quá nhớt là có vấn đề.

Chọn cua biển và tôm hùm: Chọn những con có vỏ cứng. Không nên lấy các con cua có vỏ mềm. Kiểm tra cả cua: nếu yếm mềm, dễ dàng bị tách ra là cua không ngon. Kiểm tra đầu tôm, nếu đầu rắn chắc thì nên chọn. Chỉ lấy những con khỏe mạnh, còn đang hoạt động. Tôm hùm khi cầm phần đầu nhấc lên thì đuôi phải tự động co lại, uốn cong theo thân. Không nên chọn những con thân duỗi thẳng đừ.

Chọn các loại nghêu, sò: Để chọn nghêu, chem chép và hàu biển tươi ngon, hãy chọn những con miệng ngậm chặt (miệng chem chép có thể hơi hé nhưng sẽ ngậm vào ngay khi ta đụng vào vỏ của chúng; hàu luôn luôn khép chặt miệng và có sủi chút bọt tăm chứng tỏ là hàu tươi). Chọn những con sạch, không bị vỡ dập, vỏ hơi ẩm ướt, không có mùi hôi mà có vị mùi tanh đặc trưng của sinh vật biển còn sống.

Y Linh 

Tiết kiệm mua hàng điện máy

Sau một thời gian sử dụng sản phẩm, tôi đã rút ra được kinh nghiệm là khi đi mua hàng điện máy không chỉ quan tâm đến giá cả, chất lượng, mẫu mã mà nên đặc biệt xem chế độ hậu mãi. Các sản phẩm đó có thể thay thế linh kiện được không và thay ở đâu? Thời gian qua tôi đã phải ngậm ngùi vứt đi 3 chiếc đèn bàn chỉ vì không thể tìm được bóng thay thế, một chiếc quạt sạc nhập khẩu bị hỏng không có bộ phận thay thế (sản phẩm của một hãng mà đến giờ… không còn đơn vị đại diện ở Việt Nam). Nếu cộng dồn lại, đây sẽ là một khoản lãng phí lớn. (Nguyễn Hồng Thanh - 101/A13 Quang Trung, Gò Vấp, TP.HCM)

Cuốn sổ chi tiêu

Suốt một thời gian dài gia đình tôi luôn bị lạm chi, dù ngân sách chi dùng cũng không phải là eo hẹp lắm. Thật ngán ngẩm khi cứ gần cuối tháng lâm vào cảnh giật gấu vá vai và không dành dụm được cho tương lai. Đến khi chuẩn bị quyết định sinh con, tôi bàn với chồng phải làm một cuốn sổ thu chi rõ ràng xem vì sao mà tiền “bốc hơi” nhanh chóng mặt đến thế. Thế là cứ tối về tôi ngồi kê hết các khoản chi lớn bé của hai vợ chồng. Lúc đó tôi mới kinh ngạc là cả hai chi tiêu rất nhiều mà không để ý. Các ý thích nhất thời như sắm sửa quần áo, đồ dùng lặt vặt và cả thói quen ăn hàng đã làm tiền hao hụt nhanh chóng.

Chúng tôi lên kế hoạch sau khi lãnh lương sẽ gửi tiết kiệm ngân hàng 1/3 thu nhập, số còn lại sẽ rút khỏi tài khoản dần dần, từng tuần một. Cả hai không để quá nhiều tiền trong ví, và ấn định số tiền tiêu vặt riêng. Ban đầu việc kiềm chế này làm cả hai rất… khó chịu, nhưng đến giờ thì đã quen, thậm chí nhiều tháng chúng tôi còn để dư được từ khoản chi tiêu hằng ngày. Cuốn sổ chi tiêu đã giúp chúng tôi rất nhiều và không ai còn thắc mắc “tiền đi về đâu” nữa! (Nguyễn Ngọc Thảo Trâm - 100/10 Đất Thánh, P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Y Linh (ghi)

 

 THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.