Israel sốt ruột về việc tấn công Iran

01/02/2012 03:57 GMT+7

Israel đang lo rằng nếu để qua giữa năm, một chiến dịch quân sự chống Iran sẽ không còn phát huy hiệu quả.  

AP hôm qua dẫn lời một số quan chức giấu tên của Israel nói họ rất hoan nghênh các biện pháp cấm vận của phương Tây nhằm vào Iran. Tuy nhiên, giới chức cũng lo ngại rằng trừng phạt về ngoại giao và kinh tế có thể phản tác dụng và cho Tehran thêm thời gian tăng cường phòng thủ. Do đó, nếu muốn tấn công Iran hiệu quả, Israel phải hành động trễ nhất vào mùa hè này. Nếu không, nước CH Hồi giáo có thể gia tăng bảo vệ các cơ sở hạt nhân, vốn đã được giấu bên dưới những boong ke kiên cố trong những khu vực núi non hiểm trở. Quân đội Israel hiện được trang bị bom phá boong ke của Mỹ, máy bay do thám tầm xa không người lái, tàu ngầm và chiến đấu cơ tầm xa. Đáp lại, Iran tuyên bố tên lửa của mình có thể dễ dàng tấn công địch thủ.

 
Tàu chiến mang tên lửa INS Hetz của Israel - Ảnh: Defense Imagery

Ngoài ra, AP dẫn các nguồn tin cấp cao cho hay câu hỏi lớn nhất hiện nay là Israel có thể gây thiệt hại đến mức nào cho Iran và hậu quả phải gánh chịu là gì. Một mối lo ngại khác là các tổ chức thân Iran như Hezbollah ở Li Băng và Hamas ở Gaza sẽ tấn công Israel bằng hàng ngàn rốc két. Thời gian sẽ cho câu trả lời cuối cùng, nhưng theo giới chức Tel Aviv, sau thời điểm giữa năm, giải pháp quân sự coi như sẽ phá sản. “Tình hình khá khẩn trương đối với chúng tôi”, AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói.

Tới nay, đồng minh lớn nhất của Israel là Mỹ có vẻ như vẫn thiên về sử dụng cấm vận để buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Đã có nhiều cảnh báo về những hậu quả khó lường nếu xung đột nổ ra, thậm chí dẫn đến khủng hoảng kinh tế thế giới nếu Iran phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz. Theo Reuters, để đối phó nguy cơ này, Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã lên kế hoạch phối hợp lực lượng tuần duyên và hải quân của các nước thành viên và các cường quốc để tuần tra trong khu vực. Tuy nhiên, còn một trở ngại khác là các bạn hàng lớn của Iran như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa đồng ý giảm hoặc ngưng mua dầu từ nước này.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.