Đổi giờ có hết kẹt xe?

01/02/2012 03:17 GMT+7

Từ hôm nay 1.2, Hà Nội thực hiện đổi giờ làm, giờ học tại 10 quận nội thành và 2 huyện là Từ Liêm, Thanh Trì. Dù đã được lùi thời gian áp dụng, người dân vẫn rất lo lắng trước những xáo trộn sắp tới.

Kéo dài thời gian hoạt động xe buýt

Thừa nhận việc điều chỉnh sẽ ảnh hưởng nhất định đến đời sống người dân, nhưng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đây là phương án đã được cân nhắc kỹ.

Ông Hùng nói không chỉ người dân mà các lực lượng chức năng cũng phải điều chỉnh giờ làm việc. Theo đó, CSGT, thanh tra giao thông sẽ phải “xuống đường” từ 6 giờ (sớm hơn 30 phút) để điều hành giao thông. Để chuẩn bị “đối phó” với dòng sinh viên, học sinh tan học vào lúc 7 giờ tối, thời gian hoạt động phục vụ giờ cao điểm của hệ thống xe buýt sẽ kéo dài hơn 60 phút so với hiện nay. Cụ thể, giờ cao điểm sáng sẽ bắt đầu từ 6 giờ đến 9 giờ, cao điểm chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30. Trên những tuyến có nhiều trường đại học, lượng phương tiện cá nhân cao, như: Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Xuân Thủy… sẽ tăng tần suất xe buýt trong giờ cao điểm từ 10 phút/lượt hiện nay đến 7 - 8 phút/lượt. Sở GTVT đã điều chỉnh tăng giờ hoạt động cao điểm, tần suất của 17 tuyến xe buýt. Sở cũng điều chỉnh giờ chạy và tăng chuyến của 6 tuyến buýt nhanh từ 86 chuyến/ngày hiện nay lên 123 chuyến/ngày.

 
Vẫn chưa thể chắc chắn rằng đổi giờ sẽ giúp giảm tải cho đường phố Hà Nội - Ảnh: L.Q.P

Tuy nhiên, việc tăng tần suất xe buýt đang gây áp lực quá tải lên hệ thống xe buýt hiện có của Hà Nội. Chưa kể, theo một chuyên gia, giờ của giới công chức và học sinh mầm non, tiểu học, THCS không có nhiều thay đổi so với trước đây (vẫn tập trung vào 8 giờ sáng) sẽ không cải thiện được nhiều tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm 7 - 8 giờ sáng, do đối tượng này vẫn phải đưa đón con rồi mới đến chỗ làm.

Trường học nháo nhào

Một học sinh lớp 12 Trường THPT Thăng Long, Q.Hai Bà Trưng lo lắng đặc thù của học sinh lớp 12 phải học thêm, học luyện thi ĐH rất nhiều vào cuối giờ mỗi ngày. "Nếu kết thúc giờ học vào sau 19 giờ thì chúng em sẽ phải lùi giờ học thêm xuống khoảng 20 giờ và kết thúc vào lúc 22 giờ", học sinh này nói.

 Chắc chắn với giờ học kết thúc muộn như vậy thì số phụ huynh đưa đón con sẽ tăng vọt 
Ông Đặng Việt Hà - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo

Em này cũng cho biết giờ học như bây giờ mà lúc tan học vào lúc sau 17 giờ mà bạn nào cũng vừa đói, vừa mệt lắm rồi. Nếu sau 19 giờ mới tan học, lại phải đi học thêm thì chưa chắc đã kịp về nhà ăn cơm, phải ăn tạm gì đó rồi đi học ngay. Đêm về nhà tắm rửa xong lại phải làm bài tập trên lớp, chắc phải đến 1 - 2 giờ sáng. Coi như “đi tiêu” bữa cơm sum họp gia đình vào cuối ngày.

Nhiều gia đình đã tính đến việc phải cắt cử nhau đi đón con vì giờ học tan muộn quá, để các em tự đạp xe đi học như hiện nay không yên tâm và cũng tốn nhiều thời gian di chuyển.

Chị Hương, nhà ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc, cho hay: “Chắc chắn lịch sinh hoạt của cả nhà sẽ phải xáo trộn theo lịch học của con. Có quá nhiều điều bất an nên gia đình tôi lại phải quay trở lại việc đưa đón cháu đi học như hồi học tiểu học chứ không dám để cháu một mình đạp xe về trong trời tối như vậy, nhất là vào mùa đông mưa rét, trời tối nhanh”.

Nhưng điều khiến chị Hương lo lắng nhất là lịch học không đảm bảo tính khoa học, chị nói: “Con người ta là một bộ máy sinh học, hoạt động nhịp nhàng, đều đặn có giờ giấc hẳn hoi. Cái giờ đáng lẽ để nghỉ ngơi, nạp năng lượng thì các cháu lại phải ngồi học thì làm sao tiếp thu được, từ xưa các cụ cũng dạy không học vào giờ gà lên chuồng”.

Trên nửa triệu học sinh

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết sẽ có khoảng 900 trường với trên nửa triệu học sinh (trong số trên 2.500 trường và gần 1,5 triệu học sinh TP) nằm trong diện điều chỉnh giờ. Trong đó có hơn 90.000 học sinh THPT và 35.000 trong số này (gần 40%) học ca chiều. Sở yêu cầu các trường đảm bảo đủ ánh sáng cho học sinh học tập khi trời tối, sân trường bố trí đèn điện cho các em lấy xe ra về.

Ông Đặng Việt Hà - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Q.Thanh Xuân - cho biết: “Chắc chắn với giờ học kết thúc muộn như vậy thì số phụ huynh đưa đón con sẽ tăng vọt. Chính vì vậy, chúng tôi đã bố trí thêm lực lượng bảo vệ để giữ an ninh trật tự ở khu vực ngoài cổng trường vào giờ tan học”.

Còn ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, bày tỏ quan điểm: “Quy định giờ học mới rất khó thực hiện. Giờ buổi sáng thì không có vấn đề gì, nhưng giờ kết thúc buổi chiều phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Học sinh học xong không thể bắt buộc các em ở trường để chờ đến sau 19 giờ mới cho ra về như quy định được”.

Theo ban giám hiệu nhiều trường, thời gian kết thúc buổi học chiều muộn không chỉ ảnh hưởng đến học sinh mà cả giáo viên. Từ khi có thông báo thay đổi giờ học, giáo viên rất lo lắng bởi không ít thầy cô đến trường lúc 6 giờ 45 và ra về lúc 19 giờ, ăn cơm xong cũng đã 21 giờ thì không còn thời gian soạn giáo án và chăm sóc gia đình để sáng hôm sau tiếp tục dậy sớm.

Một giáo viên dạy Trường THPT Quang Trung, Q.Đống Đa nói: "Tôi có cảm giác là việc thay đổi giờ học này không hề tính đến đối tượng đông đảo là giáo viên. Chúng tôi cũng có con nhỏ phải đưa đón chứ không chỉ đi dạy phụ thuộc vào giờ học của học sinh. Nếu bố mẹ tan giờ làm muộn như vậy thì lại phải lo một khoản tiền hằng tháng để thuê người đưa đón và chăm sóc con đến khi tan giờ dạy".

 Ông Lê Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường trung học Lomonoxop - cho rằng: "Không biết việc thay đổi này sẽ có tác động như thế nào ở ngoài đường nhưng trong mỗi trường thì xáo trộn rất lớn, thời khóa biểu phải xếp lại toàn bộ, thay đổi hợp đồng với đối tác mà trường thuê nấu ăn, xe đưa đón học sinh...".

Nhóm 1, gồm sinh viên, học viên các trường đại học, cao đẳng, trung học - dạy nghề và học sinh THPT. Buổi sáng, sinh viên, học viên vào học từ trước 7 giờ và kết thúc sau 19 giờ.

Nhóm 2, gồm học sinh các trường mầm non, THCS: sáng vào học từ 8 giờ, chiều kết thúc vào 17 giờ, riêng các trường bố trí giáo viên nhận cháu từ 7 giờ 30 sáng và trả đến 17 giờ 30; với cán bộ, viên chức (cả trung ương và Hà Nội) sáng bắt đầu làm việc từ 8 giờ và kết thúc vào 17 giờ chiều.

Nhóm 3, trung tâm thương mại, dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) sáng bắt đầu làm việc từ 9 giờ và kết thúc vào 19 giờ tối. Với các nhóm đối tượng khác thời gian làm việc vẫn giữ nguyên.

Tuệ Nguyễn - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.