Tướng Syria âm mưu đảo chính?

31/01/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Theo website chuyên về tình báo DEBKAfile, Tổng thống Syria Bashar Assad đã điều động các đơn vị quân đội trung thành trở về thủ đô Damascus hôm 30.1 trước thông tin về âm mưu đảo chính của một viên tướng tại đây.

Trang DEBKAfile cho biết ông Assad đã rút lực lượng Vệ binh Cộng hòa và Sư đoàn Thiết giáp số 4 do người em trai Maher Assad chỉ huy từ các căn cứ của quân nổi dậy ở phía bắc về Damascus.


 Binh sĩ Syria khiêng quan tài các đồng đội tử trận trong tang lễ ngày 30.1 ở Damascus - Ảnh: AFP

Lần đầu tiên trong cuộc nổi dậy kéo dài 10 tháng, ông Assad đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội vào vị trí chiến đấu ở thủ đô sau khi nhận được mật báo nói rằng các nước phương Tây đã “chiêu hồi” được một chỉ huy sư đoàn thiết giáp đóng tại thủ đô và thuyết phục ông này tổ chức cuộc đảo chính.

Hiện chưa rõ danh tính của viên tướng làm phản, người được tường thuật rằng âm mưu lợi dụng sự vắng mặt của các đơn vị trung thành với chế độ đang triển khai tại các điểm nóng trên toàn quốc để điều 300 chiếc xe tăng vào thủ đô và chiếm quyền.

Những kẻ âm mưu định hành động vào đêm thứ hai 30.1 hoặc sáng 31.1, trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp tại New York nhằm thảo luận kế hoạch kêu gọi ông này ra đi. Cuộc đảo chính chớp nhoáng sẽ đặt các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trước một tình thế đã rồi là ông Assad bị quân đội lật đổ.

Các thông tin chỉ điểm được chuyển đến ông Assad dường như có xuất xứ từ nước ngoài và không nêu danh tính người chỉ huy đơn vị chấp nhận đảo chính.

Nhờ được báo trước, ông Assad đã thực hiện mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn đảo chính.

Các nguồn tin quân sự của trang DEBKAfile tường thuật rằng ngoài lực lượng Vệ binh Cộng hòa và Sư đoàn Thiết giáp số 4 được ông Assad rút về thủ đô, các Sư đoàn Thiết giáp số 1, số 3 và số 9 cũng hiện diện tại đó.

Việc lực lượng nổi dậy án ngữ các khu ngoại ô Damascus trong đêm 30.1 cũng được chế độ của ông Assad xem là một phần của cuộc đảo chính.

Sơn Duân

>> Nga bán 36 chiến đấu cơ cho Syria
>> Mỹ cân nhắc đóng cửa sứ quán tại Syria
>> Phóng viên người Pháp thiệt mạng tại Syria
>> Quan sát viên rời Syria trong sự phẫn nộ
>> Israel chuẩn bị cho sự sụp đổ tại Syria
>> Đội tàu chiến Nga rời cảng Syria
>> Tàu Nga chở vũ khí đến Syria
>> Tàu sân bay Nga đến Syria
>> Quân nổi dậy Syria dọa đẩy mạnh tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.