Trẻ tự kỷ được phát hiện từ 6 tháng tuổi

31/01/2012 09:35 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Anh đã tìm thấy dấu hiệu của chứng tự kỷ ở những đứa bé mới 6 tháng tuổi thông qua việc đo lường mức độ hoạt động của não. Kết quả này đã mang đến hy vọng cho việc phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh tự kỷ ở trẻ.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu y khoa và tổ chức từ thiện giúp đỡ trẻ tự kỷ Autistica với sự tham gia của 54 trẻ thuộc nhóm có nguy cơ và 50 trẻ sơ sinh khác ở nhóm bình thường.

Các nhà khoa học đã gắn các điện cực đo hoạt động của não thông qua các tín hiệu điện truyền từ não tới mắt khi những đứa trẻ này quan sát các gương mặt người tiến lại gần hay đi xa chúng.

Kết quả cho thấy hoạt động ở mắt của trẻ tự kỷ không linh hoạt như các trẻ bình thường.

Giáo sư Mark Johnson - Trường đại học London (Anh), người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy việc đo lường mức độ hoạt động của não ngay từ những năm tháng đầu đời cùng với việc quan sát lâu dài sau đó sẽ giúp chẩn đoán chính xác và nhanh chóng bệnh tự kỷ trước khi các triệu chứng rõ ràng xuất hiện.

Sự khác biệt trong việc sử dụng ánh mắt để giao tiếp với xã hội trong những năm đầu đời ở trẻ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cho thấy chúng có khuynh hướng thờ ơ với hoạt động xã hội. Đây sẽ là hồi chuông cảnh báo đối với các bậc cha mẹ và các bác sĩ”.

Theo thống kê mới nhất có khoảng 600.000 trẻ em và người lớn ở Anh bị mắc bệnh tự kỷ hoặc chứng rối loạn thần kinh có liên quan. Khoảng 1/100 đứa trẻ phát triển với những dấu hiệu của bệnh tự kỷ nhưng các triệu chứng rõ rệt chỉ xuất hiện từ hai tuổi trở lên.

Những phân tích được tiến hành từ sớm mang lại hy vọng tìm được hướng thúc đẩy não bộ phát triển theo nhiều hướng khác nhau để tránh các triệu chứng của bệnh.

Giáo sư Christopher Kennard, thuộc Hội đồng nghiên cứu y khoa MRC, cho biết: “Nghiên cứu này rất thú vị. Nó có thể giúp chẩn đoán sớm chứng tự kỷ ở trẻ có nguy cơ cao. Điều này rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng trẻ tự kỷ nhận được sự chăm sóc thích hợp”.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy khoảng 20% các bậc cha mẹ có con tự kỷ gần như phải đối mặt với nguy cơ đứa con kế tiếp của họ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Bệnh tự kỷ còn được gọi là các chứng rối loạn phổ tự kỷ hoặc các chứng rối loạn sự phát triển toàn thân, là chứng bệnh liên quan đến sự rối loạn về nhận thức và hành vi thần kinh, được thể hiện qua sự sụt giảm khả năng hòa nhập xã hội, giao tiếp bằng ngôn ngữ lẫn phi ngôn ngữ và biểu lộ những chu kỳ hành vi hạn chế lặp đi lặp lại.

Ngát Ngọc

>> Thuốc chữa huyết áp cao tốt cho bệnh nhân tự kỷ
>> Trẻ bị tự kỷ “truyền” bệnh cho em mình
>> Gần 5.000 người đi bộ vì trẻ tự kỷ
>> Robot dành cho trẻ tự kỷ
>> 10% trẻ mắc bệnh tự kỷ là do di truyền
>> Tự kỷ: Biểu hiện càng muộn càng nặng nề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.