Tội phạm truy nã trốn ở đâu? - Kỳ 2: Mượn tên “thoát xác”

31/01/2012 03:49 GMT+7

Để trốn tránh pháp luật, nhiều đối tượng truy nã đã chọn một số doanh nghiệp ở các khu công nghiệp thuộc Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM làm nơi ẩn náu.

>> Tội phạm truy nã trốn ở đâu?

Để trốn tránh pháp luật, nhiều đối tượng truy nã đã chọn một số doanh nghiệp ở các khu công nghiệp thuộc Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM làm nơi ẩn náu.

 
Nguyễn Văn Kiên bị Công an Hải Phòng truy nã trốn vào Bình Dương làm công nhân

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Bình Dương vừa bắt giữ và bàn giao nghi phạm Hà Văn Dương (SN 1991, quê Lạng Sơn, trốn lệnh truy nã về tội giết người) cho Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an).

Sát thủ núp bóng công nhân

Thượng úy Phạm Đăng Khánh, trinh sát PC52 Bình Dương kể: “Ngày 10.10.2011, Công an tỉnh Lạng Sơn có quyết định truy nã Hà Văn Dương về tội giết người. Từ các nguồn tin do công an tỉnh bạn cung cấp thì nhiều khả năng Dương đang làm công nhân cho một lò gạch tại xã Hội Nghĩa, H.Tân Uyên”. Qua xác minh, xã Hội Nghĩa có 25 lò sản xuất gạch, nhưng không có người nào tên Hà Văn Dương. Rà soát hơn 50 cơ sở lò sản xuất gạch khác ở các xã Thạnh Phước, Khánh Bình, Tân Hiệp (thuộc H.Tân Uyên), trinh sát cũng không tìm ra manh mối tên Dương.

Đến ngày 11.11.2011, trinh sát xác định được Dương đang làm công nhân cho Công ty sản xuất gỗ P.W (xã Hội Nghĩa), nhưng với tên mới là Vi Văn Dương. Đúng 16 giờ chiều cùng ngày, vừa tan ca, Dương bị công an ập đến bắt giữ. Khi bị bắt, Dương khai nhận vào đầu tháng 10.2011 đã cùng 7 đối tượng khác tại Bản Giống, xã Lộc Yên, H.Can Lộc (Lạng Sơn) hỗn chiến với một nhóm thanh niên cùng xã bằng dao và mã tấu. Dương đã dùng dao đâm chết một người. Sau khi gây án, y bỏ trốn vào Bình Dương thay đổi họ và núp bóng làm công nhân.

Vào ngày 6.10.2011, PC52 Bình Dương cũng đã bắt giữ Nguyễn Văn Bình (SN 1984, quê Châu Thành, An Giang) trốn lệnh truy nã về tội giết người của Công an tỉnh An Giang. Theo các trinh sát, việc tìm kiếm tung tích của Bình cũng hết sức gian nan, bởi đối tượng này lấy giấy tờ giả đi làm công nhân tận TP.HCM với cái tên Nguyễn Văn Vĩnh, nhưng vợ con thì ở trọ tại P.Thuận Giao, TX.Thuận An (Bình Dương).

Sau khi bị bắt, Bình khai nhận đã dùng dao đâm chết bạn nhậu ngay tại nhà bởi lý do hết sức đơn giản. Trong lúc đang nhậu tại nhà thì đứa con của Bình vào... "phá mồi" nên Bình liền đánh cháu nhỏ. Thấy vậy, người bạn can ngăn. Chỉ có vậy mà Bình xuống bếp lấy dao lên đâm chết bạn nhậu rồi bỏ trốn lên Bình Dương.

Trước đó, vào ngày 23.6.2011, các trinh sát PC52 Công an Đồng Nai cũng bắt giữ Lê Thanh Tùng (SN 1984, quê Phú Yên) trốn lệnh truy nã về tội giết người. Theo hồ sơ, vào ngày 5.2.2008, do mâu thuẫn, Tùng đã ra tay sát hại vợ của mình rồi bỏ vào tỉnh Bình Thuận lẩn trốn. Sau đó, Công an tỉnh Phú Yên phối hợp Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức truy bắt nhưng Tùng kịp trốn thoát. Sau đó, Tùng  đón xe vào P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đổi tên thành Lê Thanh Tính và  xin vào làm công nhân cửa sắt tại P.Tân Hòa. Suốt 3 năm dưới vỏ bọc là một công nhân giỏi nghề, siêng năng, Tùng đã che mắt được người dân địa phương.

Đại gia đình xài tên giả

Núp bóng công nhân 8 năm

PC52 Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt giữ Đoàn Thị Hồng Anh Đào (SN 1985, quê Thanh Hóa) sau hơn 8 năm trốn lệnh truy nã. Theo hồ sơ, vào năm 2003, Đào điều khiển xe gắn máy tông chết người rồi bỏ trốn. Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định truy nã toàn quốc và truy xét gắt gao, Đào trốn vào Đồng Nai. Ban đầu, Đào liên tục thay đổi nhà trọ rồi xin làm thuê tại H.Long Thành. Đến năm 2004, Đào mua bộ hồ sơ giả, bằng cấp giả và đổi tên thành Đoàn Thị Mai và xin vào làm công nhân cho một công ty nước ngoài tại KCN Tam Phước (H.Long Thành). Sau khi rà soát tàng thư truy nã, trinh sát PC52 xác định Mai chính là Đào, đối tượng đang bị truy nã.

K.C

Mới đây, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp và truy bắt tội phạm có lệnh truy nã theo chỉ đạo của Bộ Công an, các trinh sát PC52 Bình Dương khá vất vả mới bắt được Lê Đình Thảo (SN 1985, quê Kiên Giang) bị Công an tỉnh Kiên Giang truy nã về tội hiếp dâm trẻ em.

Từ nguồn thông tin ít ỏi của Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Thảo đang làm công nhân ở một công ty gỗ nằm xen giữa lô cao su trên địa bàn H.Tân Uyên. Rà soát tại nhiều công ty gỗ trên địa bàn xã Tân Hiệp và Khánh Bình (H.Tân Uyên), nhưng không có ai tên Lê Đình Thảo. Tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì bất ngờ từ nguồn tin cơ sở cho biết tại khu nhà trọ ở xã Tân Hiệp (H.Tân Uyên) có một gia đình thuê trọ, đa số họ tên lót là Lê Đình. Ngay lập tức, trinh sát xuống xác minh thì có Lê Đình Khang và ông Lê Đình Dục (bố Khang). Kiểm tra hồ sơ của Khang đang làm công nhân trong Công ty gỗ K.Đ, trinh sát nhận được bộ hồ sơ với bản lý lịch khá hoàn hảo. Để tránh bị xáo trộn trong công ty, trinh sát PC52 "mời” Khang lên để hỏi một số thông tin nhưng thực chất là để nhận diện. Sau hơn 2 giờ đồng hồ đấu tranh, Khang thừa nhận mình chính là Thảo và ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8.

Qua xác minh người mang tên Lê Đình Dục là cha của Thảo nhưng cũng không phải tên thật. Thảo khai nhận từ cha ruột đến mẹ đẻ, chị ruột đều đã thay đổi tên bằng những bộ hồ sơ giả để đi làm công nhân.

“Má mì” làm ở công ty gỗ

Cuộc truy bắt "má mì" Bùi Thị Hồng Đào (SN 1967, quê  Hậu Giang) bị Công an tỉnh Hậu Giang truy nã về tội mua bán trẻ em và môi giới mại dâm cũng không kém phần gay cấn. Từ thông tin của công an tỉnh bạn cung cấp, Đào đang làm công nhân công ty sản xuất gỗ tại Bình Dương với con gái, nhưng không rõ cụ thể ở đâu (chỉ có số điện thoại của con gái).

Theo kế hoạch, thượng úy Phạm Đăng Khánh tìm cách làm quen với con gái của Đào để lần ra địa chỉ hai mẹ con đang ở. Sau nhiều lần gọi điện, nhắn tin, con gái Đào đồng ý gặp mặt thượng úy Khánh tại một quán cà phê. Đến lần hẹn sau, thượng úy Khánh may mắn được cô gái mời về khu nhà trọ. Tại đây, anh chú ý đến một người mà cô gái giới thiệu là dì ruột Nguyễn Thị Lan, đang làm công nhân ở Công ty gỗ M.P. Qua mô tả hình dáng, tuổi tác của Công an Hậu Giang, thông tin về “má mì” Bùi Thị Hồng Đào dần lộ diện. Bằng biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của lực lượng ở địa phương, "má mì" đã bị bắt ngay trong phòng trọ và thừa nhận mọi hành vi phạm tội.

Tuy Phong - Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.