Osin “mải chơi”, chủ nhà “hết hơi” sau Tết

31/01/2012 12:15 GMT+7

Vừa tất bật lo Tết xong, nhiều gia đình ở thủ đô Hà Nội lại loay hoay tìm cách “kéo” osin trở lại làm việc. Thế nhưng, không ít người “ngã ngửa” khi nghe osin báo tin họ còn đi… du xuân đến hết tháng Giêng hoặc “bùng” luôn, không trở lại giúp việc nữa.

Osin “chảnh”

Hôm nay đã là mùng 9 tháng Giêng, cũng coi như hết Tết Nguyên đán vậy mà chờ “dài cổ” chị Thúy Nga (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) chẳng thấy osin trở lại giúp việc nhà như đã hẹn. Bao nhiêu dự định du xuân đầu năm coi như đi tong vì chị còn chật vật với một đống công việc nhà cửa, công việc cơ quan sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

“Cô bé giúp việc nhà tôi mới 18 tuổi, hứa sẽ trở lại làm việc từ mùng 4 Tết. Trước khi về quê ăn Tết, gia đình đã phải lì xì trước 500.000 đồng, rồi quà cáp, quần áo mới, lo tiền tàu xe đủ cả… Chi phí cũng lên đến vài triệu chứ chả ít, vậy mà đến nay không thấy tăm hơi đâu. Gọi điện giục thì cô ta cứ ừ à cho xong, rồi đùng một cái báo tin sẽ nghỉ giúp việc để làm công nhân cho Cty dưới quê đúng lúc cháu bé nhà tôi lăn ra ốm đau”- chị Nga than phiền.

Anh M. (Xã Đàn, Đống Đa, HN) cũng đang “méo mặt” vì osin nhà anh vẫn “lặn” chưa thấy “sủi tăm”. Cả hai vợ chồng đều tối mắt với công việc, buổi sáng vội vã đi làm, trưa lại “hộc tốc” về đi chợ nấu cơm; chiều tiếp tục đến cơ quan, tối đến tất bật dọn dẹp nhà cửa cơm nước, việc gì cũng đến tay. Dù đã ngoài 40 tuổi nhưng mấy ngày nay lúc nào anh M. cũng trong tình trạng mệt mỏi, tay xách nách mang, tất bật chẳng khác gì nuôi con mọn.

Như đã thành thông lệ, muốn giữ chân osin trở lại làm việc sau Tết, đại đa số các gia đình phải dành phần nhiều sự quan tâm, chiều chuộng “cánh tay nối dài” này của gia đình. Nếu không khéo, sơ sẩy buông một câu khó nghe là rất có thể họ sẽ “một đi không trở lại”.

Khổ như thuê người giúp việc sau Tết

Nếu như công việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết đón năm mới tất bật bao nhiêu thì sau Tết, nhà cửa bộn bề, lộn xộn cũng khẩn thiết cần người giúp việc bấy nhiêu. “Chịu thua” osin, không ít gia đình đã phải bỏ tiền ra thuê người giúp việc theo giờ để “chống cháy” trong lúc chờ osin quay lại.

Gia đình chị Tài (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa có cụ già lại con nhỏ, nhưng osin nhà chị bỗng dưng… biến mất sau Tết chỉ với một dòng tin nhắn: “Cô tìm người khác, cháu không làm nữa”. Lại mất công làm lại từ đầu song thuê osin làm việc dài dài cho gia đình ngay từ đầu năm mới chẳng khác gì mò kim đáy bể, chị đành mướn người theo giờ; mỗi lần khoảng 1-3 tiếng tùy việc nhà. Vừa mướn người làm, chị vừa phải lựa lời nói khó dễ với osin cũ để họ quay trở lại làm vì "nó đã thạo việc chứ người mới, việc cũng mới biết đào tạo đến bao giờ".

Tuy nhiên, dịp đầu năm, nhiều osin “làm giá” khiến giá thuê cũng cao chót vót, dao động từ 150.000- 300.000 đồng/ngày; thậm chí gói osin cao cấp, osin hoàn hảo lên đến 400.000- 500.000 đồng/ngày.

Trước tết, cô Phương (quê Thái Bình) đang nhận giúp việc nhà cho một gia đình tại Hà Nội và hứa sẽ sớm quay lại làm việc sau Tết. Thế nhưng, bụng lại bảo dạ, thôi thì cả năm mới có ngày lễ tết nên cô cùng bạn bè dự định sẽ du xuân cho hết “tháng ăn chơi”.

“Việc bây giờ thì thiếu gì, cứ nói lại với nhà chủ như vậy nếu đồng ý thì du xuân xong sẽ quay lại, còn không kiếm nhà khác tốt hơn để làm. Thời buổi này, nhà ai chả cần đến người giúp việc”- cô Phương nói.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.