“Cò” móc ngoặc với cán bộ ngân hàng lừa tiền tỉ

31/01/2012 19:33 GMT+7

(TNO) Ngày 31.1, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đã hoàn tất hồ sơ và chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Đỗ Võ Ngọc Hợp (38 tuổi, ngụ địa chỉ 10C Lê Thị Hồng Gấm, phường 6, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, Hợp vốn là nhân viên của bến phà Rạch Miễu. Từ giữa năm 2008, dựa vào mối quan hệ với Phan Thị Thu Hồng (Phó trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng Công thương chi nhánh Tiền Giang, đã bị cách chức), Hợp đứng ra làm “cò” vay tiền ngân hàng để hưởng huê hồng, đồng thời huy động vốn để cho vay lại đáo nợ ngân hàng.

Trong khi nhiều khách hàng trực tiếp đến Ngân hàng Công thương (VietinBank) chi nhánh Tiền Giang để làm thủ tục vay tiền luôn gặp khó khăn, thời gian bị kéo dài, thậm chí không vay được tiền nhưng nhờ sự “liên kết” với Phan Thị Thu Hồng, những hồ sơ do Hợp trực tiếp đứng ra làm dịch vụ luôn chắc chắn được giải ngân trong thời gian sớm nhất dù số tiền vay lên đến hàng tỉ đồng.

Ngược lại, để có tiền cho vay đáo nợ ngân hàng, Hợp làm hợp đồng vay tiền của nhiều người quen rồi xù luôn, không trả vốn và lãi theo cam kết.

 
Đối tượng Đỗ Võ Ngọc Hợp tại cơ quan điều tra - Ảnh: Hoàng Phương

Để người khác tin tưởng và cho vay tiền, Hợp đã nhờ Hồng đứng ra bảo lãnh bằng cách trực tiếp ký tên trên các biên nhận vay tiền của Hợp, điện thoại hoặc trực tiếp gặp các bị hại để hứa bảo lãnh nợ cho Hợp.

Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn số tiền Hợp vay không sử dụng vào việc đáo nợ ngân hàng mà chủ yếu là vay nợ sau để trả nợ trước, số còn lại thì không chứng minh được đã sử dụng vào việc gì.

Từ tháng 6.2008 đến khi bị bắt, Hợp đã vay và chiếm đoạt của 8 bị hại tổng số tiền 9,918 tỉ đồng. Trong số này, có người bị Hợp xù đến 2,6 tỉ đồng.

Như trường hợp của chị Lê Thị Thanh Tâm (ngụ phường 4, TP.Mỹ Tho), khi vợ chồng chị đến VietinBank chi nhánh Tiền Giang làm thủ tục vay tiền thì được “cò” Hợp tận tình giúp đỡ. Nhưng thay vì chỉ vay 300 triệu đồng, Hợp đề nghị chị Tâm vay 900 triệu đồng, hồ sơ Hợp sẽ lo “trọn gói” với điều kiện phải chi cho Hợp 10% tiền cò trên tổng số tiền vay, đồng thời 600 triệu đồng còn lại chị Tâm cho Hợp vay lại.

Sau khi chị Tâm trực tiếp nộp hồ sơ cho Phan Thị Thu Hồng, mọi thủ tục sau đó do Hợp và Thu Hồng lo, chị Tâm chỉ việc ký tên để hợp thức hóa thủ tục.

Ngoài số tiền vay của các cá nhân, Đỗ Võ Ngọc Hợp còn vay của VietinBank Tiền Giang 8,2 tỉ đồng để “làm dịch vụ” đáo nợ ngân hàng.

Sau khi Hợp bị vỡ nợ, ngân hàng đã bán tài sản thế chấp của Hợp để thu hồi nợ. Ngoài ra, liên quan đến đường dây này, bà Trần Thị Diệu Hồng (giao dịch viên tại VietinBank Tiền Giang) khai trong quá trình “hợp tác làm ăn”, mỗi khi có nhu cầu thì bà Hồng cho Hợp vay tiền để làm dịch vụ đáo nợ ngân hàng.

Đến khi hồ sơ được giải ngân thì Hợp thu tiền cho vay lại ngay tại ngân hàng và trả cho Hồng, vì tin tưởng nhau nên không làm giấy nợ. Tổng cộng, Hồng đã vay của nhiều người khác và cho Hợp vay lại số tiền 7,4 tỉ đồng. Nhưng khi ngân hàng bán tài sản thế chấp, Hồng được Hợp trả 998,2 triệu đồng, còn nợ 6,4 tỉ đồng nhưng không có biên nhận.

Sau vụ bê bối trên, toàn bộ ban giám đốc chi nhánh VietinBank Tiền Giang và 41 cán bộ công nhân viên trực thuộc đã bị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Công thương Việt Nam ký quyết định kỷ luật dưới nhiều hình thức, trong đó có một Phó giám đốc bị cách chức.

Trong vụ án này, chỉ một mình Đỗ Võ Ngọc Hợp bị truy tố.                                               

                                                                                    Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.