Bán vàng chốt lời

31/01/2012 03:43 GMT+7

Những ngày đầu năm, tranh thủ khi vàng đã tăng giá mạnh so với cuối năm ngoái, rất nhiều người dân bán vàng chốt lời.

 
Trong những ngày đầu năm, lực bán nhiều hơn mua do giá vàng tăng so với trước tết - ảnh: A.V

Bán nhiều hơn mua

Hôm qua 30.1 (mùng 8 tháng giêng), hàng loạt các công ty kinh doanh vàng đã bắt đầu giao dịch trở lại. Trước đó, từ mùng 6 nhiều tiệm vàng tư nhân, và một số doanh nghiệp lớn cũng đã mở cửa, nhưng chỉ khai trương lấy ngày. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại Hà Nội, không khí giao dịch tại một số cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu trong buổi sáng trầm lắng. Trái lại, tại Trung tâm vàng bạc đá quý Ruby Plaza của Tập đoàn Doji trên phố Lê Ngọc Hân và Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý tại phố Trân Nhân Tông diễn ra khá sôi động. Nguyên nhân, do giá vàng sáng ngày hôm qua đã điều chỉnh giảm so với cuối tuần trước, nhưng lại tăng mạnh so với trước tết, nên nhiều người đã quyết định bán chốt lời.

Cụ thể, vàng SJC của Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giá bán mở cửa 45,8 triệu đồng/lượng, mua 45,6 triệu đồng/lượng. Đến 10 giờ sáng giá giảm nhẹ, niêm yết ở mức 45,25 triệu đồng/lượng mua vào và 45,55 triệu đồng/lượng bán ra. So với trước tết, giá vàng tăng khoảng vài triệu đồng/lượng.

Bà Trần Như My - Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, cho biết trong buổi sáng hôm qua, lượng vàng giao dịch của Doji vào khoảng 1.000 lượng, chủ yếu khách đến bán, còn khách mua không nhiều. “Người dân trong năm mua được giá rẻ, đến nay chốt lời. Lượng bán nhiều hơn mua, cung lớn hơn cầu nên một phần khiến giá vàng điều chỉnh giảm nhẹ so với hôm trước” - bà My nói.

Xu hướng trên cũng diễn ra tương tự tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý. “Chúng tôi chưa có con số thống kê chính thức, nhưng có thể khẳng định trong buổi sáng lượng người bán ra là chủ yếu. Tỷ lệ bán ra và mua vào khoảng 75% so với 25%” - ông Tú, nhân viên phụ trách kinh doanh nói. Cũng đồng ý rằng giá vàng điều chỉnh giảm nhẹ một phần do người dân bán nhiều hơn mua, nhưng theo ông Tú, nguyên nhân chính do giá vàng thế giới đã điều chỉnh giảm sau khi tăng mạnh lên mức hơn 1.730 USD/ounce trước đó.

Tại cửa tiệm vàng Phú Quý, anh Nguyễn Đức Long (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thời điểm trước tết mua 20 lượng vàng SJC với giá hơn 43 triệu đồng/lượng, giá vàng lên hơn 45 triệu đồng/lượng nên anh quyết định bán ra. “Giá vàng biến động thất thường, nhưng theo quy luật mọi năm, thường trước tết giảm, sau tết tăng. Từ cuối năm tôi rút tiền tiết kiệm để mua vàng. Kể ra, nếu bán hôm trước khi giá trên 46 triệu đồng/lượng lãi hơn, nhưng hôm qua giá như vậy cũng có lãi nên tôi quyết định bán. Giá vàng biến động khó lường và diễn ra nhanh, nếu để thêm lỡ giá xuống thì cũng lỗ” - anh Long chia sẻ.

Khó giảm mạnh

Cũng trong ngày hôm qua, giá hai loại vàng “đại hạ” suốt mấy tháng qua là Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu và AAA của Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp (AJC) hiện chỉ thấp hơn vàng SJC trên 600.000 đồng thay vì khoảng 1 triệu đồng/lượng như thời gian qua. Tuy nhiên, lượng giao dịch không nhiều. Vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá ở mức 44,5 triệu đồng/lượng và 44,8 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua vào và bán ra.

Với mức điều chỉnh giảm còn hơn 45 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới 1.733,7 USD/oz, tương đương khoảng 44,3 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới hơn 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách trên đã được thu hẹp đáng kể so với thời điểm trước tết, khi có thời điểm chênh lệch tới 3 triệu đồng/lượng. Nhận định về biến động giá vàng trong thời gian tới, bà My cho biết trong tuần này nếu giá vàng có điều chỉnh cũng chỉ ở một mức độ nào đó, do biên độ giữa giá vàng trong nước và thế giới chỉ chênh nhau hơn 1 triệu đồng/lượng. “Nếu biên độ đã dần cân bằng thì xu hướng giá chỉ đi lên, chứ ít khi xuống” - bà My nhận định. Cũng theo bà My, theo quy luật giá vàng thường tăng vào dịp đầu năm, do các quỹ đầu tư lớn và các ngân hàng bắt đầu mua vào, sau khi bán ra để kết thúc năm kế toán vào trước tết.

Ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu, cho biết giá vàng trong nước chịu tác động lớn của giá vàng thế giới. Trong khi giá vàng thế giới đã tăng liên tiếp trong 4 tuần qua và vẫn đang có xu hướng tiếp tục tăng. Đặc biệt, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố giữ mức lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục chỉ khoảng 0,25%, thậm chí bằng 0% để hỗ trợ nền kinh tế, cùng với khủng hoảng nợ công của Hy Lạp, châu Âu chưa có dấu hiệu tích cực, và khả năng Mỹ có thể tung ra gói hỗ trợ định lượng QE3, có thể là những yếu tố hỗ trợ giá vàng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.