3 món ngon từ thịt heo

01/02/2012 03:58 GMT+7

Thịt heo thường được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, kết hợp với các gia vị. Thịt heo cũng dễ chế biến với nhiều loại rau lá. Sau đây là 3 món heo dễ làm và ăn rất ngon.

 
Cháo lòng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cháo lòng thả

Trước khi mổ heo, cho một ít gạo vào nước nấu sẵn một nồi, gạo chỉ nở lúp búp. Một củ gừng lùi dưới tro lấy ra rửa sạch, đập dập bỏ vào nồi. Heo vừa mổ xong, lấy huyết ứ dọc theo xương sống đổ vào nồi. Lòng heo mỗi thứ lấy một ít, xắt ra, trộn chung, ướp hành tiêu nước mắm. Thơm ngon ấn tượng nhất là món phèo. Người làm heo phải biết bắt phèo đúng điệu. Bắt phèo đúng điệu không chỉ là lấy đúng giới hạn của ruột non mà còn giữ không làm vỡ những mạch máu nhỏ gấp trong thành ruột, những mạch máu này mà bị vỡ thì phèo không còn thơm ngon nữa.

Tất cả phèo và lòng “thả” vào nồi, khoảng 5 phút sau nhấc nồi cháo xuống, vớt bộ phèo ra xắt thành từng đoạn cho vào đĩa. Cháo lòng thả ăn thêm với rau húng lủi, hành ta và ngò rí. Nước chấm cho món phèo làm giống như nước chấm thịt luộc sẽ nói sau đây. 

Heo luộc khử mỡ

Thực ra thịt heo mà lấy mỡ đi thì ăn không tốt. Vì vậy, “khử mỡ” ở đây là làm vô hiệu hóa những “thặng dư” để khi ăn vào không thấy ngán hoặc không gây óc ách. Có nhiều cách luộc khử mỡ, ở đây xin giới thiệu cách dễ thực hiện nhất:

- Thịt heo (bất cứ bộ phận nào, nhưng thịt luộc ngon nhất là thịt ba chỉ ở bụng) rửa sạch (rửa ngay sau khi mua về, không rửa trước khi luộc), cho vào nồi nước lã.

- Ớt chín nguyên trái (khoảng 5-10 trái ớt xiêm cho 1 kg thịt) ngâm vào nước sôi cho trái ớt mềm, đổ bỏ nước, lấy muỗng chà trái ớt cho dập nát, cho nước vào lọc bỏ xác và hạt, chỉ lấy nước ớt.

- É ta, nhổ cả cây, rửa sạch. Vài trái chuối chát để nguyên trái, một ít nước vo gạo nếp.

- Tất cả cho vào nồi thịt, luộc chín. Lưu ý thịt luộc vớt ra không nhúng vào nước lạnh nhưng để ráo trên lá chuối (lá chuối phải hơ nóng rồi mới rửa hoặc lau khô). Thịt xắt xong cũng để vào lá chuối trước khi cho vào đĩa. Luộc thịt kiểu này khử được 90% chất béo gây ngán. Lá chuối khiến thịt thơm ngon hơn.

Nước chấm: ngò rí (nguyên cây, cả rễ), tỏi, hơ trên lửa cho thật nóng, giã nhuyễn cho vào nước mắm ngon. Cho thêm một ít nước ớt và nước cam giấy. 

Heo hầm

Khoai sọ (gọt vỏ), khoai lang (không gọt), đậu xanh, nếp, hạnh nhân đập dập bỏ vào nồi ninh nhừ. Cho thịt tươi (ở bất cứ bộ phận nào, tốt nhất có chân giò, xương) bỏ vào ninh chung. Khi thịt chín mềm, vớt ra ngâm trong rượu nếp nguyên chất. Ngâm khoảng từ 30-60 phút lấy ra cho lại vào nồi, thêm hoa đinh hương, hảo nhục quế (loại vỏ quế dày) vào, tiếp tục ninh. Nêm mắm muối cho vừa ăn.

Hoàng Hải Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.