2 tuổi biết đọc báo

01/02/2012 03:34 GMT+7

Một cháu bé đã có khả năng đọc báo, đọc tiếng Anh, phân biệt cả hai ngôn ngữ và làm toán từ lúc mới 2 tuổi. 

Đó là bé Phạm Gia Hy, sinh ngày 6.11.2009, là con trai nhạc sĩ Phạm Gia Khang và chị Nguyễn Thị Cát Uyên (giáo viên Trường PTTH Nguyễn Công Trứ, TP.HCM).

Tôi đã đến nhà anh chị ở P.14, Q.Gò Vấp (TP.HCM). Vừa gặp, bé Hy đã chạy ra cười chào vui vẻ. Anh Khang đưa một tờ báo, bé Hy đọc vanh vách những bài viết. Để thử khả năng, tôi đưa quyển sổ viết tay của mình, sau một lúc nhận mặt chữ, cháu đọc những chữ viết rõ ràng.

 
Bé Phạm Gia Hy và mẹ - Ảnh: H.M

Anh Khang nói lúc trước chỉ dạy cháu đọc vài số chẳng hạn 30, 60, sau đó cháu tự biết đọc 50, 80. Hay dạy cho cháu số 15, 17, thì sau đó cháu tự biết đọc số 18, 19. Hoặc dạy bằng tiếng Anh như: 66 (sixty six), cháu sẽ biết đọc tiếp theo sixty seven, sixty eight (67, 68). Không những thế, cháu còn biết phân biệt cách đọc số năm và số xe. Chẳng hạn “hai ngàn không trăm mười một” (2011) trên tờ lịch, và đọc biển số xe của tôi là “chín hai năm một” (9251).

Dù không biết viết nhưng cháu đã biết phân biệt chữ tiếng Việt và tiếng Anh. Với tiếng Anh bé có thể đọc rõ cả âm “s” hoặc “ch”. Khi bật ti vi, cháu đọc ngay chữ “Star Movies” rõ cả chữ s phía sau, còn phần phụ đề cháu đọc hơi chậm vì chữ hiện lên quá nhanh. Đặc biệt, cháu biết phân biệt khi nào phát âm là “i” hay “ai” với chữ i trong tiếng Anh, chẳng hạn chữ wide và inch. Cháu còn có thể đọc cả những chữ như Kawasaki, Toyota, xe Dream, xe Wave. Còn những đoạn tiếng Anh dài, cháu đọc vanh vách không cần đánh vần.

Không chỉ biết đọc tiếng Việt, tiếng Anh, cháu còn biết làm toán cộng trừ căn bản, phân biệt màu sắc và cả hình học. Lúc dọn mâm tiếp khách, cháu nhìn khoanh chả lụa và nói: “hình tròn”. Sau khi cắt khoanh chả lụa ra thành từng miếng nhỏ, anh Khang cầm một miếng đưa cho cháu xem, không cần nghĩ ngợi, bé nói: “hình tam giác thường”. Để kiểm chứng, tôi chỉ viên gạch dưới sàn, cháu nói “hình vuông”, còn quyển sổ tay là hình “chữ nhật”. Ngoài ra cháu có thể phân biệt và nói tên những màu sắc cơ bản khác như: đỏ, vàng, xanh lá cây…

Anh Khang cho biết khi bắt đầu biết nói, cháu đã có thể phát âm ngay các nguyên âm và phụ âm trong một thời gian rất ngắn. Những gì anh chị dạy bé rất ít, chủ yếu bằng những đồ chơi bán ở nhà sách. Nhưng do có tư duy suy luận và trí nhớ tốt, nên cháu có thể tự đọc và nhận biết nhanh.

Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.