Sư giả "vây" chùa Bà

30/01/2012 00:06 GMT+7

Đến hẹn lại lên, vào dịp tết Nguyên đán, khách hành hương đổ về chùa Bà (Bình Dương) cầu tài cầu lộc, cũng là dịp những sư giả kéo về ăn xin.

Đến hẹn lại lên, vào dịp tết Nguyên đán, khách hành hương đổ về chùa Bà (Bình Dương) cầu tài cầu lộc, cũng là dịp những sư giả kéo về ăn xin.

Trước cổng chùa Bà Thiên Hậu (còn gọi là chùa Bà, tọa lạc P.Phú Cường, TX.Thủ Dầu Một, Bình Dương) trong những ngày này xuất hiện hàng chục người mặc áo quần màu vàng, đầu quấn khăn của nhà sư, tay cầm bát tộ... ngồi chầu chực xin tiền khách hành hương. Anh Nguyễn Thanh Long (ngụ TP.HCM) đưa gia đình đi chùa bực bội nói: "Nhìn biết ngay họ là sư giả, vì gặp ai cũng đưa bát tộ ra xin tiền. Sư thiệt đi khất thực ai cho gì thì lấy nấy, không xin tiền công khai như những sư giả này".

Theo quan sát của PV, nhóm sư giả này khoảng hơn 10 người, mặc "đồng phục" y chang nhau, án ngữ ngay lối ra, vào của chùa Bà. Khi thấy PV đưa máy ảnh lên chụp, họ đều lấy nón hoặc lấy tay che mặt để tránh bị ghi hình.

Theo Ban tổ chức lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, những người xin ăn tụ tập tại cổng chùa mặc áo giống nhà tu hành, bưng bát tộ để xin tiền khách hành hương từ mùng 1 tết đến nay. Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương cũng xác nhận những người xin ăn tại chùa Bà Thiên Hậu không phải là tăng, ni phật tử mà họ chỉ giả dạng để xin tiền khách đi chùa. Qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết những người giả dạng xin ăn này là những người bà con trong một gia đình ngụ tại P.Chánh Nghĩa (TX.Thủ Dầu Một), có hoàn cảnh không đến nỗi khó khăn.

 
Sư giả xin tiền khách hành hương tại cổng chùa Bà - Ảnh: Tuy Phong

Mỗi năm, chùa Bà Thiên Hậu đón hơn 1 triệu lượt khách hành hương từ các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… đến viếng chùa. Theo dự kiến, năm nay lễ hội chính chùa Bà Thiên Hậu diễn ra từ ngày 31.1 đến 6.2. Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, cho biết: "Việc những người giả sư để xin tiền khách hành hương cũng gây nhiều bức xúc cho Ban tổ chức lễ hội. Chúng tôi mong chính quyền địa phương can thiệp để nhóm sư giả này không làm ảnh hưởng đến nơi tôn nghiêm, quấy rầy khách hành hương...".

Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo P.Chánh Nghĩa, TX.Thủ Dầu Một, nói hằng năm chính quyền địa phương đều đến tận gia đình có người làm sư giả yêu cầu viết bản cam kết không tái phạm. Thế nhưng, lợi dụng thời gian nghỉ tết, những người này vẫn lén lút đi xin ăn. Khi thấy các cơ quan chức năng đến kiểm tra ở khu vực nhà chùa thì những người này bỏ chạy. “Cơ quan chức năng TX.Thủ Dầu Một sẽ lập đoàn đi kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện người xin ăn, người giả dạng nhà tu hành xin ăn sẽ đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh”, vị lãnh đạo này nói.

Tuy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.