Lợi ích mở đường cho hòa bình

30/01/2012 02:36 GMT+7

Dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Turkmenistan qua Afghanistan sang Pakistan và Ấn Độ (TAPI) dài 1.700 km đang dần định hình với việc Pakistan và Ấn Độ nhất trí về chiến lược chung.

Dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Turkmenistan qua Afghanistan sang Pakistan và Ấn Độ (TAPI) dài 1.700 km đang dần định hình với việc Pakistan và Ấn Độ nhất trí về chiến lược chung. Trên cơ sở đó, 2 nước tiến hành đàm phán với Afghanistan về lệ phí quá cảnh và những vấn đề an ninh liên quan. Sau khi đi vào sử dụng, TAPI sẽ thay đổi toàn bộ thị trường năng lượng và cục diện quan hệ ở khu vực này.

Cái lợi thật nhãn tiền đối với cả 4 quốc gia. Turkmenistan có thị trường tiêu thụ mới và ổn định cho nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Các nước còn lại có thêm nguồn khí đốt giúp đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài. Afghanistan còn thu lợi không nhỏ từ lệ phí quá cảnh. Những cái lợi ấy còn buộc cả bốn quốc gia phải xích lại gần nhau, phụ thuộc và ràng buộc lẫn nhau. Chúng mở đường cho hòa bình và hợp tác, cho hòa giải ở nơi còn xung đột, cho an ninh và ổn định ở những nơi còn biến động.

Tác động của TAPI đối với quan hệ Ấn Độ - Pakistan còn rất đáng kể về chính trị. Quá trình hòa đàm giữa 2 nước được nối lại sau thời gian ngưng trệ khá dài. Gần đây, cũng có thêm một vài tín hiệu hòa giải đáng khích lệ. Nhưng nghi kỵ và đề phòng vẫn còn, hiềm khích và trắc trở vẫn chưa hết. Vì thế, TAPI cho thấy 2 nước có thể và phải thỏa hiệp với nhau. Lợi ích kinh tế mở đường cho quyết tâm và định hướng chính trị thúc đẩy hướng tới bình thường hóa quan hệ. Tác động đáng kể nhất trước mắt là góp phần giúp quá trình đàm phán hòa bình không bị đảo ngược.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.