Lại thuế!

31/01/2012 03:35 GMT+7

Bài viết “Độc dược” thuế nhà đăng trên Thanh Niên ngày 30.1 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết “Độc dược” thuế nhà đăng trên Thanh Niên ngày 30.1 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Không phù hợp

Thuế nhà về lâu về dài là cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên, nói như lời ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM thì thuế nhà đánh vào thời điểm “nhạy cảm” này chẳng khác nào “độc dược”. Khi thị trường bất động sản tại TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung đang đóng băng thì thuế nhà sẽ khiến thị trường bất động sản chết thêm, chưa kể giá nhà đất sẽ tăng theo loại thuế này chứ không giảm đi. Thiết nghĩ, trước khi đưa ra loại thuế nào ảnh hưởng đến toàn thể người dân, cơ quan chức năng cần lấy ý kiến người dân, các chuyên gia trong lĩnh vực đó. Đừng làm theo kiểu áp đặt, đến lúc công bố, người dân phản đối thì rút lui.

Nguyễn Văn Liêm (Tân Phú, TP.HCM)

Không thể đánh đồng

Một gia đình có thể có 2 hay 4 người, nhưng cũng có gia đình có đến 10 người con, chưa kể dâu rể, cháu chắt. Như vậy, nếu thuế nhà cứ đánh đồng 100m2 sàn xây dựng cho một gia đình là quá phi lý. Cuộc sống mỗi ngày mỗi văn minh, chất lượng cuộc sống cần được nâng cao trong đó có chất lượng nhà ở. Một gia đình có 4 người phải có ít nhất 3 phòng ngủ, chưa kể phòng khách, nhà ăn... Vì thế việc quy định số mét vuông cho một gia đình để đóng thuế nhà là không ổn. Nếu có loại thuế này, nên quy định số mét vuông cho một cá nhân.

(thanhthhubank@yahoo.com)

Đủ loại thuế

Cuối năm dư luận râm ran thuế xe, đầu năm lại rộ lên thuế nhà. Sao bây giờ các cơ quan nhà nước đẻ ra đủ loại thuế vậy? Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đề xuất một đến nhiều loại thuế thì làm sao dân sống nổi? Kinh tế năm qua ảm đạm, lạm phát tăng, đời sống người dân vốn đã khó càng thêm khó. Vậy sao không nghĩ ra những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy nền kinh tế, giúp đời sống người dân đỡ vất vả mà lại toàn nghĩ đến chuyện thu tiền người dân? Trách nhiệm và lương tâm của người quản lý ở đâu?

Ngọc Tuyến (xã Qui Đức, Bình Chánh, TP.HCM)

Thuế chồng thuế

Để có một căn nhà che mưa, tránh nắng, người dân đã đóng rất nhiều loại thuế, từ thuế đất, thuế tài nguyên khi mua gạch, xi măng…nay lại đến thuế nhà. Đó là chưa nói đến việc người kinh doanh bất động sản đã phải đóng thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản. Như vậy, việc đánh thuế nhà sẽ xảy ra tình trạng thuế chồng lên thuế. Chính phủ, Quốc hội cần xem xét vấn đề này.

(ngoclamnd@gmail.com)

Thuế không là tất cả

Không thể biện minh rằng đánh thuế nhà để tránh tình trạng đầu cơ nhà đất, giúp thị trường bất động sản trở nên minh bạch, công bằng hơn. Nếu chỉ có thế thì không cần đánh thuế cũng có thể thực hiện được. Vấn đề là khả năng quản lý của cơ quan chức năng. Việc đánh thuế nhà không chỉ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến từng hộ gia đình vốn đã quá khó khăn với quá nhiều loại thuế. Sở Xây dựng TP.HCM, Bộ Xây dựng cần xem xét kỹ lưỡng vấn đến này trước khi quyết định.

Nguyễn Văn Tấn (Biên Hòa, Đồng Nai)

Thanh Đông
 (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.