Sạch hóa xăng dầu bẩn

29/01/2012 00:58 GMT+7

>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm

Loạt bài Kinh hoàng công nghệ xăng dỏm khởi đăng trên Báo Thanh Niên từ ngày 9.1.2012 đã “bóc trần” sự thật kinh hoàng đằng sau những chuyến xe bồn vận chuyển xăng dầu đến các cây xăng trước khi bán cho người tiêu dùng.

Đó là những màn “ảo thuật”, “rút ruột”, pha chế xăng dầu được tài xế thực hiện trực tiếp tại xe bồn, rồi sau đó ngang nhiên tung ra thị trường hàng trăm nghìn lít xăng dầu dỏm mỗi ngày. Với những hình ảnh, video clip rõ ràng, không thể chối cãi, sự gian dối này đã khiến đông đảo độc giả trên cả nước bức xúc, phẫn nộ. Vì hậu quả của xăng dầu dỏm - là cháy xe, tai nạn, chết người - sẽ có thể đổ xuống đầu bất kỳ ai trong chúng ta.

Ngay trong những ngày đầu năm mới, người dân ăn tết mà vẫn phải nghe tới tấp những thông tin về các vụ cháy nổ xe mới, với những thiệt hại tiếp tục gây đau lòng và lo lắng trong dư luận. Không chỉ với xe máy chở 1 - 2 người mà ngay cả các phương tiện công cộng có sức chở lớn như xe khách, tàu cánh ngầm cũng bắt đầu bốc cháy một cách bất thường khi đang chở hàng chục hành khách; cộng với hàng loạt vụ cháy xe máy, ô tô liên tiếp diễn ra trước đó khiến đại đa số người dân đều có chung một tâm trạng hoang mang. Như một bạn đọc gửi thư tới Báo Thanh Niên đã đặt một câu hỏi và cũng là câu cảm thán đầy bức xúc trước thực trạng này: Giờ ra đường chúng tôi không biết đang ngồi trên xe máy hay đang cưỡi trên một quả cầu lửa nữa?

Trong nhiều ngày thâm nhập những ngóc ngách đen tối của thế giới xăng dầu, chúng tôi nhận thấy tình trạng “rút ruột”, pha chế xăng dầu bẩn hoàn toàn không phải là hoạt động manh mún, đơn lẻ, mà mang tính tổ chức chặt chẽ, phổ biến. Thậm chí, xăng dầu bị “làm bùa” trong xe bồn khi về đến cây xăng lại tiếp tục bị pha chế lần hai. Ngay trong một cây xăng cũng có bồn chứa xăng xịn, bồn chứa xăng dỏm, được bơm ra cùng một trụ, chỉ cần gạt cần bơm là cho ra xăng xịn hay xăng dỏm, tùy ý người bán. Đó là một thực trạng có thật mà bất kỳ ai trong giới xăng dầu cũng biết, nhưng để lôi những gian dối chết người này ra ánh sáng, chỉ có thể là các cơ quan chức năng với đầy đủ quyền lực mới có thể làm được.

Một cán bộ thuộc ban chuyên án Bộ Công an (được lập ngay sau loạt bài của Báo Thanh Niên) nhận xét, nhờ loạt bài của báo, hoạt động vận chuyển xăng dầu tại khu vực Q.7 (TP.HCM) đã “sạch” hẳn. Thế nhưng, ai cũng hiểu hoạt động “ma quỷ” này sẽ chỉ tạm thời lắng xuống. Và các đối tượng gian lận xăng dầu đều đang nghe ngóng mọi động tĩnh từ phía các cơ quan chức năng. Nếu chúng ta không làm thật quyết liệt và bằng mọi giá để đào tung gốc rễ của hoạt động pha chế xăng dỏm, không khó hình dung chỉ trong thời gian ngắn tới đây, thực trạng kinh hoàng này sẽ lại “trỗi dậy”, tinh vi, kín đáo hơn. Bởi với mối lợi bất chính quá lớn, quá dễ dàng, trong khi việc kiểm soát lỏng lẻo; nếu những kẻ vi phạm chỉ bị “đình chỉ công tác” hoặc buộc thôi việc mà không chịu trách nhiệm hình sự thì làm sao có thể răn đe những hành vi vi phạm tương tự sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Hơn thế nữa, điều dư luận mong chờ, không phải là chuyện một vài tài xế bị sa thải, thậm chí đi tù, mà là sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc “sạch hóa” toàn bộ quy trình tiêu thụ xăng dầu, có hình thức xử lý đích đáng đối với những cá nhân, tập thể sai phạm, gian lận về chất lượng xăng dầu. Đây đã không còn đơn thuần là vấn đề ăn gian chất lượng để trục lợi, mà còn là vấn đề tai nạn, thương vong của con người. 

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.