Rải tiền ngay dưới chân chùa Một Cột

30/01/2012 00:58 GMT+7

Tại Hà Nội những ngày đầu năm mới, người dân nô nức đi lễ tại các đền, chùa cầu an. Bên cạnh những ứng xử văn minh chốn linh thiêng, vẫn còn những hành vi thiếu ý thức của du khách.

 
Tiền, rác nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Linh Chiểu - Ảnh: Minh Ngọc

Ngày 29.1, hàng nghìn du khách đi lễ tại đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc. Tại đền Quán Thánh, những tấm biển báo quy định mỗi du khách chỉ được thắp một nén hương đặt ngay trước lối vào đền. Hầu hết du khách đều tôn trọng quy định. Nhờ đó, không gian đền không bị ngột ngạt bởi mùi hương khói. Tuy vậy, hiện tượng tiền lẻ để lung tung vẫn diễn ra. Nhiều du khách thiếu ý thức vẫn nhét tiền vào mình con hạc, hay để dưới chân bức tượng thần Trấn Vũ... với mong muốn cầu ước những điều tốt lành. Chưa hết, dù đông người nhưng nhiều du khách vẫn cố chen nhau để được xoa tiền vào chân tượng thần Trấn Vũ. Các dịch vụ kinh doanh mê tín dị đoan không thấy xuất hiện tại đền Quán Thánh hay chùa Trấn Quốc. Tuy nhiên, du khách vẫn bắt gặp nhiều dịch vụ kinh doanh vô lý. Mức giá gửi xe cao gấp 3 lần so với quy định. Tại chùa Trấn Quốc còn xuất hiện những người bán tiền cổ gặp may mắn. Ngay trong đền Quán Thánh, còn có người rao bán xổ số.

Trong khi đó, khi vừa tới chùa Một Cột, nhiều du khách cảm thấy buồn lòng khi thấy hình ảnh trên mặt hồ Linh Chiểu (bên dưới chùa Một Cột) tiền lẻ và rác nổi lềnh bềnh. Thiết nghĩ, giữa không gian linh thiêng, không nên để xuất hiện hình ảnh cá chết, bình nhựa, cùng những tờ tiền lẻ trôi bồng bềnh trên mặt hồ... Bởi hình ảnh đó không chỉ gây ấn tượng xấu với du khách trong nước mà còn trong mắt bạn bè quốc tế.

 Hà Nội kiểm tra hoạt động lễ hội xuân

Bà Lê Thị Tân Trang, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, cho biết trên địa bàn TP.Hà Nội hằng năm diễn ra 1.095 lễ hội, chủ yếu vào 3 tháng mùa xuân, trong đó có nhiều lễ hội lớn, thời gian kéo dài, thu hút nhiều du khách trong cả nước. Trong những ngày tết Nguyên đán vừa qua, Sở VH-TT-DL chủ động phối hợp lực lượng chức năng các quận, huyện, thị xã tiến hành kiểm tra hoạt động của lễ hội xuân Nhâm Thìn tại nhiều địa điểm. Kết quả kiểm tra cho thấy đã giảm hẳn hiện tượng cờ bạc dưới hình thức vui chơi có thưởng thường diễn ra công khai những năm trước đây. Trong những ngày tới, Sở VH-TT-DL tiếp tục kiểm tra hơn 20 lễ hội lớn trên địa bàn 29 quận, huyện, thị xã của thành phố. (Việt Chiến)

 

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.