Phim về Hoàng Sa đến châu Âu

30/01/2012 01:00 GMT+7

Ông André Menras - Hồ Cương Quyết, người có hai quốc tịch Pháp - Việt và là tác giả kịch bản, đạo diễn phim Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát, cho biết sẽ thực hiện một chuyến đi các nước châu u để giới thiệu bộ phim, đồng thời “vận động người yêu chuộng hòa bình và công lý đăng ký để trở thành công dân danh dự của Hoàng Sa, nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa yêu quý”.

Ngày 28.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông André Menras - Hồ Cương Quyết, người có hai quốc tịch Pháp - Việt và là tác giả kịch bản, đạo diễn phim Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát, cho biết sẽ thực hiện một chuyến đi các nước châu u để giới thiệu bộ phim.

Qua email, ông André nhấn mạnh “sẽ vận động người yêu chuộng hòa bình và công lý đăng ký để trở thành công dân danh dự của Hoàng Sa, nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa yêu quý”.

>> Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát
>> Đồng cảm với nỗi đau Hoàng Sa
>> Lắng lòng với những người vợ mất chồng
>> Khúc ballade cho Hoàng Sa

 
Ông André Menras - Hồ Cương Quyết (thứ hai từ trái sang) trong một buổi giới thiệu văn hóa Việt Nam do Hiệp hội Trao đổi sư phạm Pháp - Việt tổ chức tại Pháp - Ảnh: do ông André Menras-Hồ Cương Quyết cung cấp

Theo ông André Menras - Hồ Cương Quyết, chuyến đi chiếu phim tại châu u này do cộng đồng người Việt tại Pháp, Đức và Cộng hòa Czech hỗ trợ. Tại Pháp, đợt khởi chiếu phim Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát, giao lưu với sinh viên và khán giả của ông André Menras - Hồ Cương Quyết sẽ bắt đầu vào ngày 5.2 tại thành phố Lyon, tiếp đến là chiếu phim và giao lưu với ngư dân miền Nam nước Pháp, tiếp tục chiếu phim tại thành phố Toulouse... Ông cho biết sau đó sẽ đưa phim đến chiếu ở Đức, Cộng hòa Czech và một số nước khác ở châu u.

Ông André Menras - Hồ Cương Quyết cũng cho biết vừa qua tại cuộc họp mặt đầu xuân tại Pháp do Hiệp hội Trao đổi sư phạm Pháp - Việt (ADEP) tổ chức, với sự tham dự của 150 thành viên, nhiều người đã tích cực hưởng ứng chương trình chiếu phim xuyên châu u của ông và lên tiếng tích cực ủng hộ sự đấu tranh giành lại chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Được biết, ngày 28.6.2011, bộ phim Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát đã được chiếu tại Paris cho cộng đồng những người bạn Pháp ủng hộ Việt Nam và kiều bào xem trong buổi tọa đàm Thách thức địa chiến lược ở Đông Nam Á và những tranh chấp ở biển Đông. Bộ phim đã nhận được sự đồng cảm sâu sắc của khán giả đối với cuộc sống gian khổ, nỗi đau cùng cực của ngư dân khi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa. Sau đó, ngày 19.1 vừa qua, bộ phim lại một lần nữa được chiếu tại Paris, do Hội Hữu nghị Pháp - Việt (AAFV) phối hợp Trung tâm thông tin về Việt Nam tổ chức cho cộng đồng người Việt ở Pháp xem. Sau khi xem phim, AAFV và Tổ chức Secours Populaire Francais (tổ chức ủng hộ Việt Nam trong chiến tranh và hòa bình) đã bày tỏ ý định giúp đỡ các ngư dân Việt Nam.

T.T.Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.