Twitter trong tâm bão vì chính sách kiểm duyệt

28/01/2012 13:07 GMT+7

(TNO) Chỉ cách đây hai tuần, Twitter còn tham gia phản đối hình thức kiểm duyệt trên mạng dưới dạng các dự luật, gồm Đạo luật Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (PIPA) và Đạo luật chấm dứt vi phạm bản quyền trên mạng (SOPA) của Quốc hội Mỹ. Song hiện tại, mạng xã hội này đang đối mặt với làn sóng chống đối toàn cầu với cách kiểm duyệt của riêng mình.

Trong hành động được nhiều người đánh giá là sự trở mặt, Twitter đã thông báo hôm 26.1 rằng họ sẽ chặn các thông điệp trên từng nước nếu chúng vi phạm luật lệ của các đất nước đó.

Động thái này gây lo ngại bởi Twitter vốn là một công cụ đầy sức mạnh trong các phong trào biểu tình nổ ra trên toàn cầu trong năm qua, bất luận đó là Mùa xuân Ả Rập hay các cuộc biểu tình chống chính sách khắc khổ về tài chính ở châu Âu.

Người sử dụng đã phản ứng bằng cách cam kết sẽ tẩy chay Twitter trong ngày hôm nay, 28.1, và giới truyền thông chỉ trích công ty này về điều được họ xem là sự kiểm duyệt hiển nhiên.


 Giao diện của Twitter - Ảnh: AFP

Nhà báo của tờ Forbes Mark Gibbs mô tả động thái của Twitter là hành động “tự sát xã hội” trong khi nhiều người khác, đặc biệt tại các nước Ả Rập, cũng lên tiếng phản đối.

Một nhà hoạt động Ai Cập tên Mahmoud Salem nói với tờ Los Angeles Times: “Liệu có quá đáng khi nói Twitter đang bán đứng chúng tôi không?”.

Theo Reuters, nhóm tin tặc Anonymous có vẻ như chống đối hành động của Twitter song không rõ lúc nào nhóm này sẽ hành động. Anonymous từng tấn công website của một số cơ quan công quyền Mỹ nhằm phản đối việc các dự luật chống vi phạm bản quyền SOPA và PIPA được đưa ra xem xét.

Lý do cho sự thay đổi chính sách của Twitter được thông báo hôm 26.1: “Khi chúng tôi phát triển ra quốc tế, chúng tôi sẽ thâm nhập vào những quốc gia có ý niệm khác về tự do ngôn luận. Một số khác biệt quá nhiều với ý niệm của chúng tôi đến nỗi chúng tôi không thể hiện diện tại đó”.

Các nhà quan sát nhận định động thái trên là sự nhượng bộ của Twitter trước những chính phủ hà khắc. Họ không muốn chọc giận các quốc gia đó vì lo ngại Twiter sẽ bị chặn.

Tuy nhiên, Twitter phân trần rằng họ vẫn trung thành với quyền tự do ngôn luận. Trước đây, khi Twitter gỡ bỏ một thông điệp, nó sẽ biến mất khỏi internet. Hiện tại, khi một thông điệp vi phạm luật của một quốc gia, nó sẽ được nhìn thấy bởi phần còn lại của thế giới.

Twitter sẽ đăng tải lưu ý kiểm duyệt bất cứ khi nào gỡ bỏ một dòng tweet, tương tự như cách làm của Google.

Twitter nói họ sẽ không gỡ bỏ bất kỳ dòng tweet nào trừ phi pháp luật yêu cầu phải làm thế, và chỉ sau khi trải qua một cuộc rà soát nội bộ.

Trước đây, Twitter từng gỡ bỏ những dòng tweet vi phạm bản quyền hoặc liên kết đến nội dung khiêu dâm trẻ em.

Mạng xã hội này nói họ sẽ minh bạch hết mức. Twitter từng công khai tiết lộ việc Chính phủ Mỹ xin lệnh tòa án để yêu cầu họ phải chuyển giao thông tin về bốn người sử dụng Twitter trong cuộc điều tra về WikiLeaks. Twitter nói họ công khai vụ việc để những người sử dụng có thể khiếu nại các yêu cầu.

“Một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi là bảo vệ và tôn trọng tiếng nói của mỗi người sử dụng”, Twitter viết trên blog, “Chúng tôi cố gắng giữ nội dung ở mọi nơi và mọi lúc có thể, và chúng tôi sẽ minh bạch với người sử dụng khi không thể”.

Một số người chủ trương tự do ngôn luận đã ủng hộ Twitter, nói rằng mạng xã hội này mang đến cho họ công cụ để chống kiểm duyệt.

Giáo sư tại Đại học Bắc Carolina Zeynep Tufekci nói với tờ Los Angeles Times rằng bà tán thành chính sách của Twitter. Bà nói: “Twitter thiết lập các rào chắn ở mức cao nhất có thể. Họ không xứng đáng với phản ứng nhận phải”.

Jillian York, Giám đốc phụ trách quyền tự do biểu đạt quốc tế tại Quỹ Biên giới Điện tử (Electronic Frontier Foundation) phát biểu: “Một khi mọi người thấy Twitter thực thi chính sách như thế nào, họ sẽ bình tĩnh lại”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ghi nhận sự minh bạch của Twitter về cách tiếp cận với việc kiểm duyệt song nói còn quá sớm để nói rằng chính sách đó có gây tổn hại cho người sử dụng hay không.

Sơn Duân

>> Tin tặc Israel đổi giao diện website chính phủ Iran
>> Anonymous tấn công website chính phủ Ireland
>> Facebook sẽ bị "đánh sập" vào ngày 28.1?
>> Quốc hội Mỹ “treo” hai dự luật SOPA và PIPA
>> Tại sao thế giới internet chống SOPA?
>> Megaupload bị đóng cửa, tin tặc tấn công FBI
>> Wikipedia đóng cửa một ngày để biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.