Thúc đẩy học toán

28/01/2012 01:09 GMT+7

Tại buổi lễ ra mắt  Viện Nghiên cứu cao cấp toán Việt Nam, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ về những vấn đề đặt ra của nền toán học của nước ta hiện nay và những công việc của Viện ngay sau khi được thành lập.


GS Ngô Bảo Châu - Ảnh: Phạm Thịnh

GS Ngô Bảo Châu cho rằng nhiệm vụ cơ bản của Viện là hoàn thiện khả năng nghiên cứu, giảng dạy toán học cao cấp ở các trường ĐH và các viện nghiên cứu. Bên cạnh đó, Viện sẽ phối hợp với các chương trình quốc gia phát triển toán học để duy trì, thúc đẩy việc học toán ở trường phổ thông và các trường ĐH thông qua việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán, nâng cao trình độ các giáo viên toán ở trường THPT chuyên.

Như GS có nói: “Viện sẽ hầu như không có cán bộ nghiên cứu cơ hữu”, vậy việc mời các cộng tác viên và khách mời có khả thi không?

Cái mà mọi người thường nghĩ khó nhất là cơ chế hoạt động linh hoạt thì đã được phép thực hiện, còn những công việc khác thì tôi tin sẽ làm được. Tất nhiên, không dễ để cuốn hút được các nhà khoa học VN đang làm việc ở nước ngoài hoặc ngay cả các nhà khoa học trong nước được phép nghỉ dạy trong vòng 3 tháng để tập trung cho công việc của Viện. Giờ đây tất cả những việc đó sẽ thực hiện được nhưng đòi hỏi sự bố trí, làm việc rất tích cực giữa một bên là lãnh đạo Viện, một bên là các nhà khoa học để cho sự cộng tác thực sự hiệu quả. Hội đồng khoa học của Viện bao gồm 15 nhà toán học hàng đầu của Việt Nam hiện nay, chúng tôi sẽ cùng nhau tổ chức để hoạt động có ý nghĩa, hiệu quả nhất.

Viện có đề ra một cơ chế hợp tác quốc tế cụ thể nào không?

Thực ra, cơ chế này chỉ do mình tự đặt ra, phụ thuộc chủ yếu vào những người tham gia chương trình bố trí được thời gian, giải phóng được công việc thường ngày của họ. Đó chỉ là những gì chung nhất, còn tùy từng công việc, chương trình cụ thể thì Viện phải đàm phán, làm việc rõ ràng với từng người.


Thầy Nguyễn Duy Hiếu - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) bồi dưỡng các học sinh giỏi toán thi Olympic - Ảnh: Diệp Đức Minh

Chương trình năm nay sẽ bao gồm những việc cụ thể nào, thưa GS?

Năm nay có nhiều hoạt động, đầu năm sẽ có một nhóm làm việc về toán học tối ưu, đây là một nội dung toán học có tính ứng dụng vào thực tế cuộc sống rất cao; tiếp theo vào tháng 6, 7, 8 sẽ có một chương trình toán học ứng dụng nữa về chương trình học máy thống kê, khoa học máy tính, xử lý những khối lượng dữ liệu rất lớn bằng phương pháp học do GS Hồ Tú Bảo (hiện đang làm việc tại Nhật) và GS Nguyễn Xuân Long (hiện đang làm việc tại Mỹ) nghiên cứu. Còn đến tháng 9, tôi sẽ về Viện làm việc trực tiếp, phụ trách tổ chức một số chuyên đề về toán học cơ bản, lý thuyết số. Tháng 9, 10 sẽ có chương trình về công cụ đại số do GS người Pháp và GS Nguyễn Hữu Việt Hưng ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội thực hiện.

Không quá 50 người tích cực nghiên cứu

GS Ngô Bảo Châu đánh giá đội ngũ giảng viên toán trong các trường ĐH đã lớn mạnh nhiều so với những năm trước đây nhưng vẫn chưa đáp ứng được về cả số lượng và chất lượng trong nhu cầu dạy toán học của đất nước. Tỷ lệ giảng viên toán ĐH có học vị tiến sĩ còn rất nhỏ, tỷ lệ các giảng viên toán có công trình nghiên cứu khoa học chất lượng theo một chuẩn quốc tế nào đó còn là một con số vô cùng nhỏ. Trong cả nước, số giảng viên, nghiên cứu viên toán còn tích cực nghiên cứu khoa học có lẽ không vượt quá 50 người.

Tuệ Nguyễn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.